Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!

0
106
Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!

Trong vài năm qua, chúng tôi đã thay đổi cách nhìn của mình khi nói về cân nặng, bởi vì tăng cân không phải chi do chất béo gây ra. Chất béo không còn là kẻ thù chính cho cơ thể và sức khỏe của bạn nữa, mà giờ đầy còn có đường và hàm lượng carbohydrat.

Bạn có biết rằng, không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau đâu. Ăn chất béo tốt là rất tốt, vì giúp cân bằng mỡ trong cơ thể (đặc biệt là đối với phụ nữ) nhưng bên cạnh những chất béo tốt đó vẫn có một số chất béo có hại cho chúng ta, và tàn phá với sức khỏe của chúng ta.

Ở đây, các chuyên gia (bao gồm cả một nhà nghiên cứu chất béo) chia sẻ những gì bạn thực sự cần biết về 6 loại chất béo trên cơ thể của bạn — đặc biệt nếu bạn đang cố giảm cân, để khỏe mạnh, để đẹp hơn và sống lâu hơn.

1. Chất béo cần thiết của cơ thể

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo thiết yếu của cơ thể, nó là gì: Chính là chất béo bạn cần để sống.

Chất béo thiết yếu của cơ thể, nó là gì: Chính là chất béo bạn cần để sống. “Chất béo thiết yếu giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hấp thụ vitamin, cấu trúc tế bào và kích thích tố như hormone sinh sản” – Naureen Sajwani, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện Weiss Memorial ở Chicago giải thích – “Chất béo thiết yếu được tìm thấy ở nhiều nơi trong cơ thể bao gồm màng thần kinh, tủy xương và màng bảo vệ các bộ phận cơ thể. Chất béo thiết yếu không phải là dưới da cũng như nội tạng.”

Những gì bạn cần biết nếu bạn đang cố gắng giảm cân:

Bạn không thể mất chất béo thiết yếu mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Để có sức khỏe tốt, phụ nữ cần 10% – 13% tổng trọng lượng của họ để đến từ chất béo thiết yếu này.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Nhiều phụ nữ thường cố gắng và đạt được tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục

Thật không may, nhiều phụ nữ thường cố gắng và đạt được tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục, khiến sức khỏe của họ gặp nhiều rủi ro. Đó là lý do tại sao nhiều siêu mẫu khi tham gia cuộc thi (những người đã giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của họ xuống còn 6% đến 10% cho các cuộc thi), thường trải qua những cơn thâm hụt nội tiết tố cực kỳ kinh khủng. Tiến sĩ Mark Brown – một nhà nghiên cứu chất béo thuộc Viện nghiên cứu Cleveland Clinic Lerner – cũng lưu ý rằng mức độ quá thấp cũng có thể làm giảm khả năng điều hòa lượng đường trong cơ thể. Trong các nghiên cứu trên động vật, những con chuột có mức độ mỡ cơ thể quá thấp hiển thị các triệu chứng của bệnh tiểu đường và bệnh tiểu đường loại 2.

Khi cố gắng giảm cân, hãy nhớ rằng phải đảm bảo vẫn có một sức khỏe tốt đầu tiên nhé.  Hãy chắc chắn rằng tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của bạn không dưới 10 đến 13%. Giờ đây chắc bạn đã biết cách điều chỉnh lượng mỡ trong cơ thể bạn rồi.

2. Chất béo “màu trắng” 

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo “màu trắng” là dạng chính của tế bào mỡ trong cơ thể, đây là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nói về chất béo

Chất béo “màu trắng” là gì? Nó là dạng chính của tế bào mỡ trong cơ thể, đây là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nói về chất béo. Còn được gọi là “tế bào mỡ trắng”, các tế bào mỡ này có màu trắng, nhờ vào mật độ thấp của ty thể (nơi đốt chất béo vi mô) và các mạch máu.Nhà nghiên cứu Brown nói “Các tế bào lưu trữ chất béo ở dạng chất béo trung tính, đệm dự trữ năng lượng và cơ thể của bạn. Chất béo trắng là năng lượng dự phòng lớn nhất trong cơ thể, và cung cấp đệm cho các cơ quan của cơ thể và cấu trúc cơ thể bên ngoài. Ngoài ra, nó tạo ra leptin và một dạng estrogen giúp điều hòa cơn đói, và điều khiển các hormon như hoóc môn tăng trưởng, cortisol và insulin.”

Những gì bạn cần biết nếu bạn đang cố gắng giảm cân: Trong khi một số chất béo màu trắng giúp thúc đẩy sức khỏe nội tiết tố và làm tăng nồng độ của hormone leptin, thì mức độ chất béo trắng quá cao có thể góp phần vào “kháng leptin”. Cơ thể phải đối mặt với nồng độ leptin liên tục cao, do kết quả của chất béo trắng dư thừa, cơ thể trở nên ít nhạy cảm hơn với tác dụng của leptin. Kết quả là bạn luôn cảm thấy đói, rồi ăn nhiều hơn và tăng lượng mỡ trong cơ thể.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Ở phụ nữ, tỷ lệ phần trăm mỡ toàn thân từ 16 đến 23 thường được coi là tốt

Vì phần lớn chất béo không thiết yếu của bạn có màu trắng, nên bạn cần biết liệu bạn có quá nhiều hoặc quá ít chất béo ‘màu trắng” bằng cách đo tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn. Ở phụ nữ, tỷ lệ phần trăm mỡ toàn thân từ 16 đến 23 thường được coi là tốt. Mức độ hơn 30% thường được phân loại là thừa cân.

3. Chất béo “màu nâu”

Bạn nghĩ gì về chất béo “màu nâu”? Trái ngược với chất béo “màu trắng”, chất béo “màu nâu” cháy hơn là lưu trữ năng lượng”, Brown nói. Đây là chất béo tốt cung cấp năng lượng tế bào, bởi vì nó giúp cho trọng lượng của bạn giảm xuống. Chất béo màu nâu, còn được gọi là mô mỡ màu nâu (BAT), chịu trách nhiệm về nhiệt độ cốt lõi của chúng tôi và được tìm thấy ở mặt sau của vùng cổ và ngực. Chất béo “màu nâu” có liên kết chặt chẽ với các ty thể, và những ty thể này sẽ đốt cháy các axit béo để tạo ra nhiệt độ (98,6 độ) để giữ cứng mỡ trong cơ thể.

Tin tốt là chúng ta có thể tăng chất béo “màu nâu” khỏe mạnh bằng cách ăn uống lành mạnh, uống thuốc bổ sung đúng cách và thay đổi lối sống. Và các yếu tố khác, chẳng hạn như được tiếp xúc với nhiệt độ lạnh kích thích sự chuyển đổi chất béo “màu trắng” thành chất béo “màu nâu”.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chúng ta có thể tăng chất béo “màu nâu” khỏe mạnh bằng cách ăn uống lành mạnh, uống thuốc bổ sung đúng cách và thay đổi lối sống.

Ngoài ra, theo như chứng minh từ các nghiên cứu, mức chất béo “màu nâu” đặc biệt cao ở trẻ sơ sinh.

4. Chất béo “màu be”

Hết chất béo “màu trắng” tới chất béo “màu nâu” và tất nhiên là phải có luôn cả sự kết hợp giữa trắng và nâu chính là chất béo “màu be”. Chất béo “màu be” là gì? Chất béo “màu be” trông và hoạt động như một sự kết hợp giữa chất béo màu trắng và nâu, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng chất béo “màu be” là loại tế bào độc đáo của riêng nó, chứ không phải là một trung điểm trên phổ trắng-nâu. May mắn thay, nghiên cứu cũng cho thấy chất béo “màu trắng” có thể chuyển thành chất béo “màu be”. “Chất béo “màu be” thực sự là “chén thánh” trong các liệu pháp chống béo phì,” – Brown nói – “Để biến chất béo “màu trắng” thành chất béo “màu be” trong lý thuyết sẽ khiến bạn gầy hơn vì bạn đang đốt cháy chất béo và giải phóng nó dưới dạng nhiệt.”

Những gì bạn cần biết nếu bạn đang cố gắng giảm cân: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng catecholamine, hormon được giải phóng khi bạn bị căng thẳng hoặc lạnh, giúp khởi động quá trình chuyển hóa chất béo “màu trắng” thành chất béo “màu be”, Brown giải thích. “Enzyme chính điều chỉnh màu trắng thành màu be. Ngoài ra, lưu ý rằng một chất gây stress đặc biệt hữu ích trong chất béo được cho là tập thể dục. Trong khi tập thể dục, cơ sẽ tiết ra các loại protein chuyên biệt có thể giúp biến chất béo “màu trắng” sang chất béo “màu be”.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo “màu be” là một đặc ân cho việc chống béo phì đấy nhé

5. Chất béo dưới da

Chất béo dưới da là lớp chất béo được tìm thấy ngay bên dưới da của chúng ta. Khoảng 90% chất béo trong cơ thể chúng ta ở dạng mỡ dưới da. Một sự kết hợp giữa chất béo “màu trắng”,chất béo “màu be”, và chất béo “màu nâu”, và một lượng chất béo dưới da nhất định là lành mạnh. Nhưng, một lần nữa, quá nhiều sự đa dạng màu trắng có thể gây rắc rối bằng cách tăng mức độ hormone và độ nhạy cảm.

Những gì bạn cần biết nếu bạn đang cố gắng giảm cân: Phương pháp phổ biến nhất để đo mức mỡ dưới da là một thử nghiệm gấp nếp véo mỡ bằng calipers. Nó thực sự không hề thú vị, nhưng nó không đau đớn, và nhiều phòng tập thể dục và chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo để thực hiện các bài kiểm tra này.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo dưới da là lớp chất béo được tìm thấy ngay bên dưới da của chúng ta.

Trong việc giảm trọng lượng của bạn, tất cả chỉ là nói về lượng calo nạp vào so với lượng calo tiêu thụ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cắt giảm lượng carbs tinh chế và calo trong khi cũng thực hiện các bài tập thể dục giảm cân.

6. Chất béo nội tạng hay còn gọi là mỡ nội tạng

Chất béo nội tạng này thường được cái bạn nữ gọi là “mỡ bụng”. Mỡ nội tạng là chất béo “màu trắng” được lưu trữ trong khoang bụng xung quanh một số cơ quan như gan, tuyến tụy, tim và ruột thay vì ngay dưới da của bạn. Một nhà nghiên cứu cho biết: “Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo nội tạng tiết ra một loại protein có tên là retinol-binding protein 4, được chứng minh là làm tăng sức đề kháng với insulin, dẫn đến không dung nạp glucose và bệnh tiểu đường loại 2”. Việc lưu trữ chất béo nội tạng cao cũng có liên quan đến ung thư vú, ung thư đại trực tràng, đột quỵ, bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo nội tạng này thường được cái bạn nữ gọi là “mỡ bụng”

Những gì bạn cần biết nếu bạn đang cố gắng giảm cân: Trong cuộc chiến chống lại chất béo, đây là kẻ thù số 1. “Để đánh giá mức chất béo nội tạng của bạn, xác định tỷ lệ eo-hông. Đầu tiên, đo chu vi của cả hai vòng eo và hông của bạn tại điểm lớn nhất của chúng. Tiếp theo, lấy số đo vòng eo chia cho vòng hông. Nếu tỷ lệ này cao hơn 1,0 đối với nam và 0,85 đối với nữ, thì lượng mỡ được coi là quá mức. ”Sajwani nói. Ngoài ra, bạn có thể đo chu vi vòng eo của bạn, nếu kích thước vòng eo lớn hơn 89 cm ở phụ nữ thì được coi là bất thường và được xem là tăng mỡ nội tạng.

Trong khi đó, bằng chứng cho thấy rằng một chế độ ăn giàu thực phẩm chưa tinh chế, protein, axit béo không bão hòa, ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ có thể làm giảm đáng kể mức chất béo nội tạng.

Có 6 loại chất béo trong cơ thể mà bạn cần phải biết!
Chất béo nội tạng có thể được khắc phục bằng việc ăn những thực phẩm lành mạnh

Trên đây là 6 loại chất béo trong cơ thể bạn mà bạn cần biết để có thêm kiến thức về cơ thể mình, cũng như lý do vì sao cân nặng lại tăng. Lần sau Bikipgiamcan sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về từng loại chất béo, hy vọng sẽ không làm bạn thất vọng!

 

 

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?