9 quy tắc giảm cân khoa học: Không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe

0
347
9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe

Giảm cân để có được vóc dáng mơ ước dường như là quyết định của hầu hết mọi người. Và có rất ít người dám khẳng định rằng mình chưa bao giờ có ý định giảm cân ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Dường như giảm cân là một việc gây nản chí đối với khá nhiều người trong chúng ta, do đó hôm nay Bikipgiamcan chia sẻ tin vui cùng các bạn rằng có vài quy tắc thật đơn giản giúp bạn có được vóc dáng mong muốn và cải thiện số đo của cơ thể. Sau đây là các lời khuyên mà nó thật sự có tác động tích cực đến quá trình giảm cân của bạn.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Có được vóc dáng mong muốn với các quy tắc giảm cân đơn giản

1. Bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn của bạn

Bạn giảm cân bằng cách hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày và điều có vẻ hợp lý là bạn sẽ giảm thiểu ăn các loại thực phẩm như hạt, bơ và phômai. Tuy nhiên theo các nghiên cứu thì thời gian tiêu hóa chất béo dài hơn để tiêu hóa Protein và Carb, vậy nếu bổ sung các chất béo lành mạnh vào chế độ ăn sẽ giúp bạn kiểm soát cảm giác đói lâu hơn, ăn ít hơn. Ngoài ra, các chất béo không bão hòa đơn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa lycopene, lutein và beta-carotene.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Bổ sung chất béo lành mạnh giúp kiểm soát cơn đói

2. Đừng ảo tưởng về lượng calo được đốt cháy trong quá trình tập luyện

Các nhà khoa học phát hiện rằng những người thừa cân thường huyễn hoặc về lượng calo được đốt cháy trong quá trình tập luyện. Và kết quả là họ sẽ cho phép ăn nhiều hơn do nghĩ rằng mình đã tiêu thụ rất nhiều năng lượng để luyện tập. Vâng, các bạn nên ăn sau khi tập luyện nhưng nhớ rằng đừng vượt quá giới hạn calo nạp vào cơ thể hàng ngày của bạn. Vì nếu nạp quá nhiều calo, toàn bộ cố gắng tập thể dục của bạn sẽ vô ích.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Đừng ảo tưởng về lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện

3. Rửa sạch trái cây và rau củ

Nghe lý do tăng cân do trái cây và rau củ có vẻ bất hợp lý. Thế nhưng rau quả thực sự có thể là lý do khiến bạn tăng cân nếu bạn không rửa sạch chúng. Nguyên nhân xuất phát từ việc dư lượng thuốc trừ sâu có thể làm chậm sự trao đổi chất của bạn, lý do khiến bạn tăng cân. Đó là những hóa chất được dùng để bảo vệ rau quả khỏi sự tấn công của côn trùng, sâu bọ,… nhưng những tàn dư của thuốc trừ sâu lại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Hơn nữa, thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng chức năng tuyến giáp dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Một số nghiên cứu cho thấy nó còn làm tổn thương ty thể là một cấu trúc trong tế bào chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Rửa sạch rau quả trước khi ăn

4. Ngửi mùi dầu oliu

Các nhà khoa học Đức phát hiện rằng việc sử dụng dầu oliu khi nấu ăn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngay cả mùi của dầu oliu kéo dài thời gian lượng đường ổn định, là nguyên nhân giúp bạn không cảm thấy đói.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Mùi dầu oliu thực sự giúp bạn cảm thấy no lâu hơn

5. Ăn những gì bạn thích

Sự thèm ăn của chúng ta được kiểm soát bởi một loại hoocmon có tên là Ghrelin. Mức độ của hoocmon tăng lên khi bạn bị căng thẳng và giảm khi bạn cảm thấy thoải mái khi ăn. Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy thoải mái khi ăn gì đó, cảm giác đói sẽ đến chậm hơn. Và bạn cảm thấy khó chịu khi ăn gì đó, bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn nhiều. Do đó, nếu bạn không thích ăn gì đó, hãy thay thế nó bằng những thứ bạn cảm thấy thoải mái khi ăn, đó là cách giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn của cơ thể.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Hãy ăn những gì bạn thích giúp kiểm soát sự thèm ăn

6. Chọn đúng loại mỳ Ý

Chỉ số glycemic phản ánh sự gia tăng đường huyết của một người sau 2 giờ ăn. Chỉ số này càng thấp cho thấy đường đi vào máu càng chậm thì cơ thể sẽ sản xuất ít Insulin hơn để xử lý đường. Tuy nhiên nếu có quá nhiều đường đi vào máu một cách nhanh chóng thì cơ thể phải sản xuất một lượng insulin lớn, và điều này gửi tín hiệu đến não rằng bạn cần ăn nhiều thêm nữa. Vì vậy, các loại thực phẩm có chỉ số Glycemic thấp sẽ tốt hơn đối với những ai đang muốn giảm cân.

Đơn cử như mỳ Ý, các loại mỳ khác nhau có chỉ số Glycemic khác nhau. Và lựa chọn tốt nhất là Spaghetti trong khi tệ nhất là mỳ ống (macaroni).

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Lựa chọn loại thực phẩm có chỉ số Glycemic thấp

Nhiều người không thể tiêu hóa

7. Bổ sung thêm canxi khi bạn không thể tiêu hóa các sản phẩm từ sữa

Lactose có trong sữa, vì vậy họ phải loại trừ sữa ra khỏi thực đơn ăn uống của họ. Tuy nhiên, phômai, sữa và bợ là nguồn cung cấp canxi lớn giúp tăng tốc độ chuyển hóa chất béo. Theo các nghiên cứu, những người có bổ sung thêm canxi có trọng lượng giảm nhiều hơn từ 26% đến 70% so với người không sử dụng. Do đó, nếu bạn không thể dun nạp Lactose, hãy bổ sung thêm vitamin D và Canxi.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Hãy bổ sung canxi và vitamin D nếu bạn không thể dung nạp lactose từ sữa

8. Ăn thức ăn đặc vào buổi sáng

Các nhà khoa học chi ra rằng bữa ăn sang là vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Và bây giờ họ còn nghiên cứu cả việc bạn ăn gì vào bữa sáng có ảnh hưởng thế nào đến cơ thể bạn. Và họ phát hiện ra rằng hiệu quả hấp thụ protein sẽ tăng lên khi bạn ăn đặc hơn. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng nếu bạn ăn phômai thay vì uống một ly sinh tố thì cảm giác đói sẽ đến chậm hơn.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Thức ăn đặc giúp cơ thể đói chậm hơn

9. Ăn chocolate đen

Chocolate không những có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe mà còn giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng của bạn. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb và có sử dụng thêm chocolate đen giúp họ không tăng cân trở lại.

9 quy tắc giảm cân khoa học: không cần áp đặt chế độ ăn uống khắt khe
Chocolate có tác dụng giảm cân và duy trì cân nặng

Hi vọng những lời khuyên mà Bikipgiamcan chia sẻ cùng bạn sẽ hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả hơn mà không cần phải quá khắt khe với chế độ ăn uống của bản thân. Chỉ với một vài thay đổi nhỏ mà hiệu quả mang lại thật không tưởng cho bạn.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?