Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

0
5352

Theo nhiều nguồn thông tin trên internet cũng như truyền miệng, mọi người thường nói ăn khoai lang giảm cân. Nhưng trên thực tế, tinh bột lại là thành phần chính trong loại thực phẩm này. Vậy, ăn khoai lang giảm cân có thật hay chỉ là thông tin thiếu chính xác. Hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

Ăn khoai lang giảm cân không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm truyền thống đã được người Việt ưa thích từ xa xưa. Loại củ này không những có mùi vị thơm ngon, ngọt mà còn chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng rất tót cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, tốt cho đường tiêu hóa và phòng tránh được những căn bệnh nguy hiểm như: Đột quỵ, tai biến, tiểu đường…

Khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần cho cơ thể
Khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần cho cơ thể

Bên cạnh đó, bên trong thành phẩm của khoai lang còn chứa hàm lượng cao các dưỡng chất như Vitamin A, vitamin C, vitamin D, sắt, magie, kali, chất xơ, carotene, chất chống ô xy hóa, các loại protein và lượng calo cao, đủ cung cấp cho nhu cầu của hoạt động của mọi người.

Các chất xơ có trong thành phần của khoai lang đa phần là các chất xơ không hòa tan, mang lại cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn cho mọi người. Đặc biệt, trong khoai lang không hề có chứa các loại chất béo tiêu cực. Chính vì thế, khoai lang trở thành một trong những trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân cho những ai có trọng lượng cơ thể lớn.

Tóm lại, việc ăn khoai lang giảm cân là hoàn toàn có thực.

Cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất

Qua nội dung trên, chúng ta có thể thấy rằng ăn khoai lang giảm cân cũng là một trong những biện pháp quản lý trọng lượng cơ thể hữu hiệu và an toàn. Tuy nhiên, không phải sử dụng khoai lang theo cách nào cũng có hiệu quả tốt nhất.

Ăn khoai lang có thể giảm cân
Ăn khoai lang có thể giảm cân

Để có thể sử dụng khoai lang như một thực phẩm giảm cân hiệu quả, các bạn nên sử dụng khoai lang theo phương pháp sau:

  • Thường xuyên sử dụng khoai lang làm món chính trong các bữa sáng. Điều này vừa giúp cung cấp đầy đủ calo cho hoạt động làm việc, học tập của cơ thể. Vừa giúp tạo cảm giác no, không thèm ăn các món đồ ngọt khác.
  • Vào mỗi buổi trưa và buổi tối, ăn tối đa một củ khoai lang nhỏ (hoặc ½ củ với loại to).
  • Sử dụng chủ yếu khoai lang luộc, hấp hoặc nướng thay vì các món chiên với nhiều dầu mỡ. Khi chiên rán, các loại protein tốt và các enzyme có lợi trong khoai bị phá hủy và vô tình bổ sung thêm chất béo có hại vào trong thành phẩm khoai lang.
  • Khoai lang trắng có tác dụng giảm cân tốt hơn các loại khoai lang vàng hoặc tím. Bởi loại khoai lang trắng thường ít đường và tinh bột hơn so với các loại còn lại.

Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng khoai lang thay thế hoàn toàn cho cơm và các loại rau củ khác. Vì nếu làm việc bạn có thể bị mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể và giảm tác dụng giảm cân của khoai lang. Hãy nhớ rằng, chỉ khi sử dụng khoai lang một cách khoa học thì mới có thể mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Có một gợi ý nhỏ cho bạn trong việc ăn khoai lang giảm cân chính là món khoai lang nướng muối tiêu vô cùng hấp dẫn. Thay vì chỉ đơn thuần là chế biến luộc hay nường bình thường thì món ăn khoai lang nướng muối tiêu lại mang lại hương vị thơm ngon và vẫn đảm bảo hiệu quả giảm cân.

Khoai lang nướng muối tiêu – món ăn vặt giảm cân
Khoai lang nướng muối tiêu – món ăn vặt giảm cân

Đầu tiên, rửa thật sạch đất bám ngoài vỏ khoai, gọt bỏ vỏ và cắt thành những thanh khoai dài khoảng 5cm, kích thước 1×1. Ngâm toàn bộ phần khoai đã cắt vào nước muối loãng để loại bỏ nhựa khoai và tránh việc khoai bị thâm. Thực hiện ngâm trong khoảng 15 phút, rửa lại với nước sạch khoảng 2 lần rồi để ráo.

Để khoai vào tô lớn, cho thêm hai thìa dầu ăn, 1 thì muối và ½ thìa cà phê hạt tiêu xay vào. Trộn đều để muối và hạt tiêu bám trên thân khoai. Để khoảng 5 phút chờ thấm gia vị.

Lấy khay nướng ra từ lò nướng, quét một lớp mỏng dầu ăn lên toàn bộ bề mặt khay. Dàn đều khoai trên bề mặt khay nướng. Nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng thời gian từ 10 – 12 phút. Nướng xong bỏ khoai ra đĩa và dùng nóng.

Đây được xem là một trong những cách chế biến mới của khoai lang. Với món khoai này, bạn sẽ có cảm giác giống như đang ăn vặt nhưng lại không hề bị béo hoặc thừa calo. Quá tiện lợi cho công cuộc ăn khoai lang giảm cân an toàn và hiệu quả của bạn.

Ăn khoai lang như thế nào sẽ gây tăng cân?

Trên thực tế, không nên hiểu lầm và quá đề cao công dụng giảm cân của khoai lang. Vì nếu sử dụng khoai lang không đúng cách, có thể gây tăng cân cho người sử dụng.

Trong thành phần của một củ khoai lang cỡ trung bình có chứa 92 calo – lượng calo thấp hơn một của khoai tây thông thường. Tuy nhiên, số lượng calo này vẫn thuộc mức cao so với các sản phẩm khác. Hơn nữa, khoai lang còn chứa rất nhiều tinh bột dưới dạng dễ chuyển hóa. Khi ăn khoai lang, lượng tinh bột này sẽ được bổ sung vào cơ thể và chuyển hóa thành đường một cách nhanh chóng và khiến cho lượng đường trong máu tăng nhanh – đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng cân không có kiểm soát. Do đó, hãy bổ sung lượng chất xơ vào cơ thể bằng các loại trái cây và rau xanh thay vì sử dụng các khoai lang trong các bữa ăn.

Ăn khoai lang đúng cách mới có thể giảm cân
Ăn khoai lang đúng cách mới có thể giảm cân

Hơn nữa, nếu ăn khoai lang vào thời điểm sau 18 giờ chiều sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ, có thể dẫn đến đầy hơi, khó ngủ và dư thừa năng lượng vào buổi đếm dẫn đến tích trữ mỡ thừa không tốt cho cơ thể.

Tóm lại, ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân phụ thuộc hoàn toàn vào cách sử dụng của mỗi người. Giống như những loại thực phẩm khác, việc sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?