Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ như thế nào?

0
33

Chúng ta có xu hướng tích tụ mỡ theo độ tuổi, bạn có để ý không? Tuy nhiên, vẫn có những vị trí tích tụ mỡ tạo nên đặc biệt, ví dụ như ở phụ nữ sẽ tích tụ ở xung quanh xương chậu, mông và đùi của phụ nữ và bụng của đàn ông. Trong suốt phần lớn cuộc đời, nữ giới có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn nam giới. Vậy giờ chúng ta hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu xem những vị trí mà mỡ hay tích tụ là ở đâu nhé!

Chúng ta có mô mỡ trên khắp cơ thể, các mô mỡ này hình thành từ những tế bào mỡ có công việc duy nhất là lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo. Tuy nhiên, phân phối chất béo trên cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, vì chả ai giống ai cả. Có 2 loại chất béo dự trữ được đề cập thông dụng chính là:

  • Chất béo nội tạng (thuộc các cơ quan nội tạng)
  • Chất béo dưới da (dưới da – khoảng 80% mỡ toàn thân)
Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Bạn biết gì về chất béo trên cơ thể

Từ quan điểm sức khỏe, chất béo nội tạng là nguy hiểm nhất. Còn bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những khu vực cơ bản của chất béo trên cơ thể nhé.

Khu vực tích tụ chất béo của cơ thể

  • Phụ nữ: thường tích tụ mỡ xung quanh mông và đùi, cách nhận dạng là “thân hình quả lê”.
  • Đàn ông – thường xung quanh bụng: “hình quả táo”.

Lưu ý rằng đây là những mẫu nổi bật – nhưng cả phân phối hình “quả táo” và “quả lê” có thể được tìm thấy trong cả hai giới.

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Chất béo ở bụng là tích tụ ở cả nam và nữ

Khu vực cụ thể của mỡ

– Phần trên của cơ thể: Chất béo tích tụ ở đây thường là do bạn ăn quá nhiều, không kiểm soát được hàm lượng chất béo nạp vào khiến mỡ hình thành. Cách giảm mỡ ở đây rất dễ, chỉ cần hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn nhanh, nước uống có gas và chăm tập thể dục là sẽ đánh tan mỡ.

Bắp tay: Ở vị trí này cũng là vị trí tích tụ mỡ ở phụ nữ, chất béo tích tụ có thể xảy ra ở khu vực giữa đến phần trên của cánh tay. Vị trí mỡ ở đây cũng khá khó để giảm bớt nên bạn cần phải chăm chỉ hơn vào các bài tập giảm cân toàn thân, rồi chuyên sâu vào các bài tập giảm mỡ ở bắp tay.

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Mỡ tích tụ ở bắp tay vẫn có thể giảm được hiệu quả nếu bạn chịu kiên trì

Từ nách đến hông: Mỡ ở đây được tích tụ có thể được cho là do lười vận động, nên là muốn giảm mỡ thì thường xuyên luyện tập thể dục đi nào!

Vùng eo: Phần eo cũng có thể bị tích tụ chất béo bởi các thói quen không tốt của chính bạn gây ra như ăn nhiều kẹo, đồ ngọt, cơ thể mệt mỏi và thường xuyên gặp căng thẳng. Mỡ ở đây cũng rất dễ giảm, chỉ cần bạn cho cơ thể thư giãn, ăn uống lành mạnh, tránh các đồ ăn ngọt thì sẽ giảm nhanh thôi!

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Vùng eo và bụng là những bộ phận béo nhanh nhất

Bụng: Chất béo tích tụ xung quanh khu vực rốn là phổ biến ở cả nam và nữ. Nó cũng là một trong số ít các chất béo lắng đọng cũng được tìm thấy ở phụ nữ mảnh mai. Bụng thường to thì khiến mất thẩm mỹ, và cũng là bộ phận khó giảm béo trên cơ thể nhưng đã  có cách khắc phục tình hình. Bạn chỉ cần ăn nhiều rau xanh, tránh thức uống chứa cồn, uống nhiều nước lọc, áp dụng chế độ ăn uống giảm cân, giảm mỡ bụng và chăm chỉ luyện tập các bài tập từ toàn thân đến giảm mỡ bụng.

Phần hông và đùi: Mỡ tích tụ ở đây được cho rằng là do hấp thụ Gluten và Gluten chính là hỗn hợp từ những thực phẩm có nhiều protein và tinh bột được nạp và cơ thể tạo thành. Phụ nữ khi dậy thì hay tiền mãn kinh đều hấp thụ Gluten rất nhanh. Nên muốn giảm mỡ ở đùi và hông này cần phải hạn chế ăn tinh bột, thay vào đó ăn nhiều chất xơ như rau xanh và hoa quả.

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Mỡ tich tụ ở hông và đùi là bộ phận rất khó giảm nhưng nếu bạn quyết tâm thì sẽ làm được

Đùi và bắp chân : Lưu trữ mỡ giữa đùi là phổ biến ở phụ nữ – nhưng cũng xảy ra với nam giới. Nó là đáng chú ý hơn ở phụ nữ do chiều rộng của xương chậu mà lần lượt ảnh hưởng đến vị trí của đùi. Phần mỡ thừa ở đùi và bắp chân là do di truyền và hệ thống tĩnh mạch gây ra. Và đây chính là bộ phận khó giảm nhất trên cơ thể, nên bạn ngoài việc giảm cân toàn thân nhờ ăn uống, thay đổi thói quen thì cũng phải luyện tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục từ toàn thân và các động tác chuyên sâu như leo cầu thang, chạy bộ, squats để có ngay đùi săn chắc và thon gọn nhé!

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Mỡ ở mông nếu không nhiều sẽ khiến việc ngồi trở nên khó chịu

Mông: Bạn có biết nếu ở đây không có mỡ thì sẽ ngồi rất khó chịu. Chất béo được “tổ chức tại chỗ” bởi nếp gấp mông.

Vú: Hầu hết mỡ này là ở phụ nữ, và bắt đầu tăng dần vào tuổi dậy thì, phát triển trong giai đoạn vị thành niên giúp chị em có một vòng 1 “ngon lành” như ý nguyện. Tùy vào cơ địa mỗi người mà phần mô mỡ ở đây sẽ khác nhau. Tuy nhiên, đàn ông cũng có các tuyến mỡ và chất béo trong khu vực này. Ở nam giới, đôi khi điều này có thể bị nhầm lẫn với tình trạng gynecomastia – một tình trạng không chỉ bao gồm chất béo tích tụ mà còn tăng trưởng trong mô tuyến.

Ngoài phụ thuộc vào giới tính, chất béo còn phụ thuộc vào điều gì?

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Sự phân bố chất béo khác nhau giữa giới tính và nhóm dân tộc

Có một nghiên cứu gần đây cho thấy sự phân bố chất béo khác nhau giữa giới tính và nhóm dân tộc. Ví dụ nam giới có tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn so với phụ nữ và người lớn châu Á dễ bị béo phì nội tạng hơn người châu Âu. Phụ nữ Địa Trung Hải dễ bị béo ở đùi ngoài.

Giảm chất béo ở nam và nữ khác nhau ra sao?

Chất béo đến từ nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, thức ăn và thói quen của bạn. Đặc biệt, chất béo sẽ xuất hiện từ những nơi chất béo dễ dàng hấp thụ nhất. Nếu bụng của bạn là nơi mập lên đầu tiên – đây sẽ là nơi cuối cùng cho chất béo biến mất.

Đây là lý do tại sao, một người đàn ông có thể phàn nàn về việc dù mặt anh ta vẫn ốm những xung quanh eo lại có 1 lớp mỡ bao bọc. Hoặc một người phụ nữ có thể phàn nàn về cơ thể thì ốm, nhỏ nhắn nhưng vòng 2 lại là một lớp mỡ đong đầy.

 

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Nếu bụng của bạn là nơi mập lên đầu tiên – đây sẽ là nơi cuối cùng cho chất béo biến mất.

Cách tốt nhất để giúp cải thiện số lượng mỡ trong cơ thể đồng thời giúp cơ thể trở nên săn chắc thì chúng ta nên luyện tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Nhưng vẫn có sự khác biệt về việc luyện tập thể dục giữa nam và nữ. Đàn ông béo phì có xu hướng mất nhiều chất béo nội tạng hơn, trong khi phụ nữ béo phì mất nhiều chất béo dưới da hơn.

Theo nghiên cứu thì tập thể dục dẫn đến mất mỡ dưới da nhiều hơn. Nhưng ăn kiêng và không luyện tập thì dẫn đến mất chất béo nội tạng nhiều hơn (không thể nhìn thấy mất chất béo từ bên ngoài). Điều này giải thích làm thế nào bạn có thể giảm cân nhưng không nhất thiết phải có bất kỳ sự thay đổi căn bản nào về ngoại hình.

Chất béo tích tụ khác nhau giữa nam và nữ?
Tập thể dục luôn luôn là một phần của bất kỳ chương trình giảm chất béo nào

Tập thể dục luôn luôn là một phần của bất kỳ chương trình giảm chất béo nào – nhưng tập thể dục mạnh mẽ, chuyên sâu một bộ phận cơ thể cụ thể sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất béo cục bộ trong khu vực đó. Lời khuyên là bạn nên tập thể dục toàn thân, rồi từ từ chuyên sâu vào từng bộ phận khác nhau, nhưng vẫn duy trì việc tập thể dục toàn thần. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì việc giảm béo, giảm cân sẽ không còn khó khăn nữa.

Hy vọng những thông tin mà Bikipgiamcan chia sẻ cho bạn sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về cơ thể, cũng như vị trí mỡ trên cơ thể dễ tích tụ để yêu thêm cơ thể và có thêm động lực giảm cân hiệu quả!

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?