Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?

0
82

Ngủ hay tập thể dục, dậy tập thể dục hay ngủ tiếp… dường như là những câu hỏi hóc búa đối với chúng ta phải không? Giấc ngủ có thể cung cấp cho bạn năng lượng, phục hồi cơ bắp, cân bằng kích thích tố, đẹp da, giảm cân.Còn tập thể dục sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ, tăng cường năng lượng, tăng cường tâm trạng và tăng cường sự trao đổi chất của bạn. Vì vậy, nếu bạn chỉ có thêm 30 phút để dành cho giấc ngủ hoặc tập thể dục, bạn nên chọn loại nào? Cùng Bikipgiamcan tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Đầu tiên, nếu bắt buộc bạn phải “chỉ chọn một” giữa ngủ và tập thể dục, thực tế sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn dành cho giấc ngủ nhiều hơn đấy! Thực tế thì, nếu muốn khỏe mạnh thì phải ngủ đủ tù 7 – 8 tiếng, và dành 30 – 60 phút mỗi ngày để tập thể dục. Vậy câu hỏi đặt ra là bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu buộc phải lựa chọn để giảm cân?

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Nếu bạn chỉ có thêm 30 phút để dành cho giấc ngủ hoặc tập thể dục, bạn nên chọn loại nào?

Tiến sĩ Robert S. Rosenberg – Chuyên gia về giấc ngủ được chứng nhận của Hội đồng quản trị về giấc ngủ, ông đã khuyến cáo rằng nên ưu tiên cho…. giấc ngủ. “Thiếu tập thể dục chắc chắn có thể dẫn đến béo phì và bệnh tim mạch, tuy nhiên, thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề như bệnh tim, bệnh mạch máu não, béo phì và tiểu đường”, Rosenberg nói. Khi chúng ta ngủ đủ giấc, cơ thể chúng ta giải phóng các chất trung gian gây viêm và dễ mắc bệnh Alzheimer.

Tất nhiên, điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên để sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, nhưng vào những ngày mà bạn khó có thể mở mắt thức dậy, bạn không nên cảm thấy tội lỗi khi bỏ qua phòng tập thể dục. Trên thực tế, ngủ chính là một trong những cách tập luyện tốt nhất giúp cung cấp cho cơ thể của bạn, cho phép cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi đủ để có thể đến phòng tập thể dục đầy sức sống vào ngày hôm sau. Vậy giữa ngủ và tập thể dục, theo tôi thấy thì bạn nên ưu tiên cho giấc ngủ, sau đó hãy cố gắng tập luyện thật điều đồ và hợp lý.

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên để sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh

Có thể bạn không biết, là giữa ngủ và tập thể dục có mối liên quan mật thiết với nhau. Nếu bạn ngủ đủ, bạn sẽ có đủ sức sống và năng lượng để tập thể dục tốt hơn. Cũng như, nếu bạn tập thể dục hợp lý và đúng đắn, đều đặn thì không chỉ giảm cân hiệu quả, mà còn giúp cho cơ thể dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Vậy thì việc đầu tiên bạn hãy cố gắng tập cho mình những thói quen để có giấc ngủ ngon trước đi đã, rồi từ đó cơ thể sẽ khỏe mạnh và đủ năng lượng để áp dụng các phương pháp luyện tập. Cùng tìm hiểu vài thói quen nên làm để có giấc ngủ ngon nào!

1. Tránh sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Mọi người không nhận ra rằng ánh sáng màu xanh phát ra từ những thiết bị này sẽ làm giảm sản xuất hormone melatonin và gây ra hiện tượng khó ngủ hay mất ngủ
Loading...

“Máy tính, điện thoại di động, iPad và TV là những vấn đề lớn”, Rosenberg nói. “Mọi người không nhận ra rằng ánh sáng màu xanh phát ra từ những thiết bị này sẽ làm giảm sản xuất hormone melatonin và gây ra hiện tượng khó ngủ hay mất ngủ.” Melatonin là một hormone được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể thường bắt đầu tăng vào giữa đến cuối buổi chiều để giúp khuyến khích giấc ngủ. Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng màu xanh làm ngưng hoạt động sản xuất melatonin, về cơ bản điều này đã tắt “viện trợ” cho giấc ngủ tự nhiên vào buổi tối. Hãy thử bỏ các thiết bị tiện ích này qua một bên và nhặt sách lên đọc một vài giờ trước khi đi ngủ để tăng khả năng ngủ ngon nhiều hơn nhé!

2. Ăn uống lành mạnh, đặc biệt là trước khi ngủ

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Lựa chọn những món ăn lành mạnh vừa giúp ngủ ngon vừa giảm cân hiệu quả

Ăn một gói bánh quy trước khi đi ngủ không chỉ làm xấu cho vòng eo của bạn, nó có thể “tàn phá” giấc ngủ của bạn. Mỗi khi bạn ăn, cơ thể bạn sẽ phản ứng bằng cách sản xuất các kích thích tố để bắt đầu các phản ứng hóa học để phân hủy, tiêu hóa và đồng hóa những thực phẩm đó thành các sản phẩm mà cơ thể bạncó thể sử dụng. “Mọi người cần phải nhận ra rằng ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường cao sẽ đặt ra phản ứng với việc sản xuất insulin quá mức. Khi hệ thốnglại tiếp tục làm việc vào ban đêm (thời gian nghỉ ngơi) thì bạn sẽ rất khó để đi ngủ” Rosenberg nói.

Nói cách khác, tránh các loại thực phẩm có caffein, rượu và đường cao, nhiều carbohydrate trong những giờ trước khi đi ngủ. Trong khi thức uống có cồn và an ủi có thể giúp ngủ, việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng này sẽ khởi động phản ứng căng thẳng của bạn, điều này có thể khiến bạn thức dậy — và vẫn tỉnh táo – trong những khoảng thời gian đáng lẽ ra phải ngủ.

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Tránh uống những loai thức uống chứa caffeine vào buổi chiều hoặc tối hay là trước khi ngủ vì sẽ ảnh hưởng giấc ngủ

3. Giường và nệm rất quan trọng đối với giấc ngủ

Giường tốt thường đắt tiền, nhưng khi nói về sức khỏe của bạn, đặc biệt là về cảm giác khỏe khoắn mỗi ngày, vậy thì bạn nên ưu tiên cho một chiếc nệm có chất lượng cao. “Một số nghiên cứu tốt đã chỉ ra rằng giường và nệm tốt sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ”, Rosenberg nói.

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Một số nghiên cứu tốt đã chỉ ra rằng giường và nệm tốt sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một thí dụ chứng minh cho nghiên cứu này chính là áp dụng lên một đội bóng rổ ở một trường đại học nổi tiếng. Trước khi áp dụng nghiên cứu này lên họ, họ đều ngủ ít hơn luyện tập và họ phải mất rất nhiều thời gian để luyện tập. Nhưng khi áp dụng cho họ về việc có những giấc ngủ dài, thì khả năng chụp bóng, ném bóng cũng như di chuyển đều cải thiện khá nhiều, cảm giác như tinh thần và thể chất đều rất tốt.

4. Sử dụng tinh dầu giúp dễ ngủ hơn

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe cũng như tinh thần của con người. Và tinh dầu luôn là sản phẩm được ưa chuộng để giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Nhắc tới việc giúp dễ ngủ và xả stress thì tinh dầu oải hương làm rất tốt. Tinh dầu oải hương thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, hỗ trợ giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tinh dầu oải hương có mùi rất nhẹ nhàng, dễ chịu giúp tan biến mệt mỏi và buồn phiền. Chỉ cần vài giọt tinh dầu thì đã tạo nên sự khác biệt. Đặt nó trong phòng ngủ của bạn sẽ có cảm giác như đang có hoa oải hương thơm mát cho bạn thoải mái hơn.

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Tinh dầu luôn là sản phẩm được ưa chuộng để giúp cho giấc ngủ ngon hơn

5. Sử dụng những thuốc có khả năng giúp dễ ngủ

Có rất nhiều thực phẩm bổ sung, hỗ trợ giấc ngủ nhưng phải cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc hỗ trợ này. Có một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, uống omega-3 cũng có thể giúp ngủ ngon hơn ở trẻ và melatonin cũng được tìm thấy giúp mang đến giấc ngủ ngon ở những bệnh nhân lớn tuổi. Nhưng tuyệt đối bạn không được lạm dụng thuốc nhé, tốt nhất nên tập luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt hơn và dễ ngủ hơn.

Ngủ hay tập thể dục: Điều gì thì quan trọng khi nói về giảm cân?
Có rất nhiều thực phẩm bổ sung, hỗ trợ giấc ngủ nhưng phải cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc hỗ trợ này

Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng và tươi tắn hơn. Đó cũng là khi cơ bắp của bạn được phục hồi và não bộ cũng hoạt động tốt hơn. Vậy nên giữa ngủ và tập thể dục thì điều có tầm quan trọng của riêng nó, nhưng đặc biệt là chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nên sẽ tùy thuộc vào bạn sẽ chọn cách nào trước mà thôi, ngủ để có sức tập thể dục và tập thể dục để có thể ngủ ngon hơn. Hy vọng Bikipgiamcan đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích về những điều đơn giản trong cuộc sống này. Chúc bạn vui vẻ!

 

Loading...