Tăng chất béo màu nâu – Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!

0
55
Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!

Đã có một bài viết của chúng tôi nói về những loại chất béo có trong cơ thể chúng ta nào là màu trắng, màu nâu, màu be, chất béo thiết yếu, chất béo nội tạng và chất béo dưới da. Trong những loại này thì chất béo màu trắng được biết đến như chất béo gây ra tăng cân trực tiếp, ngoài ta còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về sức khỏe khác. Tuy nhiên, vẫn có cách hiệu quả để chuyển chất béo màu trắng xấu xí sang một dạng chất béo lành mạnh hơn, đó là chất béo màu nâu. Chất béo màu nâu giúp đốt cháy calo và đánh tan mỡ trắng còn lại ra khỏi cơ thể. Vậy bây giờ, hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu cách làm thế nào để chuyển chất béo màu trắng sang chất béo màu nâu nhé!

1. Không được để “chết” đói

Các tế bào thần kinh trong não của chúng ta điều chỉnh mức độ “kích thích tố đói”, bao gồm ghrelin và leptin, và các hormon quan trọng khác cũng đóng một vai trò trong việc duy trì chất béo màu nâu. Các nghiên cứu được thực hiện bởi Yale School of Medicine gợi ý rằng những tế bào thần kinh kiểm soát sự thèm ăn của chúng ta cũng có thể giúp khuyến khích chất béo màu trắng hoạt động và chuyển hóa giống như chất béo màu nâu. Tuy nhiên, mức độ mà điều này xảy ra phụ thuộc vào cách chúng ta phản ứng với tín hiệu đói của não bộ – đặc biệt chúng ta nên ăn đủ để cảm thấy no, nhưng đừng ăn quá nhiều nhé!

Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!
Các tế bào thần kinh trong não của chúng ta điều chỉnh mức độ “kích thích tố đói”

Ăn no đến mức dường như giúp các hành động nhanh chóng của các tế bào thần kinh này và làm tăng tác dụng của chất béo màu nâu. Để giúp chất béo màu nâu làm tốt nhất công việc của mình, hãy tìm hiểu các tín hiệu đói của bạn và tìm cách tránh ăn uống. Việc tiêu thụ quá nhiều calo làm rối loạn các tế bào thần kinh kiểm soát hóc môn đói, dẫn đến việc tích trữ chất béo trắng dư thừa và có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Đồng thời, khi bạn ăn quá ít, kích hoạt chất béo màu nâu có thể bị chậm lại, và ăn ít có thể có những tác động tiêu cực khác lên hoạt động trao đổi chất của bạn.

2. Tập thể dục

Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!
Tập thể dục có khả năng tạo ra chất béo màu nâu, đặc biệt trong thời tiết lạnh

Tập thể dục hiện nay đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của chất béo nâu – chưa kể rằng tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích khác cho sự trao đổi chất cơ thể của bạn. Bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục có thể thúc đẩy hoạt động UCP1 trong chất béo màu nâu và cũng có tác dụng tích cực của việc giải phóng các hormone kiểm soát mỡ cơ thể và phát triển khối lượng cơ nạc.

Kết quả từ một nghiên cứu gần đây, đáng chú ý cho thấy rằng tập thể dục có thể thay đổi việc sản xuất hormone gọi là irisin, có khả năng giúp chất béo màu trắng cơ bản bắt chước tác dụng tích cực của chất béo màu nâu. Các tế bào cơ của chúng ta giải phóng irisin sau khi hoạt động, giúp chúng ta ổn định lượng đường trong máu, kiểm soát trọng lượng cơ thể và phục hồi hoạt động bằng cách đưa các chất dinh dưỡng như glucose vào tế bào của chúng ta.

Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!
tập thể dục có thể thay đổi việc sản xuất hormone gọi là irisin, giúp chuyển chất béo trắng sang chất béo màu nâu

Nghiên cứu mới hơn được trình bày tại cuộc họp thường niên năm 2013 của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho thấy rằng tập thể dục có thể thúc đẩy tăng cường chất béo màu nâu ở nam giới, và những lợi ích vẫn tăng sau 12 tuần tập luyện đều đặn, ví dụ như là đạp xe chẳng hạn.

3. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh

Không phải ai cũng thích lạnh, và bạn có thể giả định rằng không khí lạnh thậm chí còn làm tăng nguy cơ bị bệnh. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng máy điều hòa, lò sưởi hay thời tiết bên ngoài đều ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo màu nâu trong cơ thể bị thấp.

Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!
việc sử dụng máy điều hòa, lò sưởi hay thời tiết bên ngoài đều ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo màu nâu trong cơ thể bị thấp.

Dưới đây là một ví dụ khác về lý do tại sao bạn dành quá nhiều thời gian ở trong nhà sẽ làm sức khỏe của bạn bị yếu đi.Tuy nhiên, bạn có tin không, bằng cách giữ cho nhà của bạn ở nhiệt độ thấp hơn khoaỏng 19 độ, đi ra ngoài trong cái lạnh, và thậm chí tắm vòi sen lạnh có thể giúp kích hoạt nhiều chất béo màu nâu và đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày!.

Tương tự như vậy, các nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2013 tại Nhật Bản được công bố trên Tạp chí điều tra lâm sàng cho thấy những người đàn ông trưởng thành có hàm lượng chất béo màu nâu thấp, được ngồi trong một căn phòng lạnh 15 độ trong hai giờ/ngày trong suốt 6 tuần. Kết quả là có thể đốt cháy trung bình 108–289 calo so với ngồi ở nhiệt độ bình thường trong nhà. Kết luận là khi cơ thể chịu lạnh và gặp nhiệt độ lạnh sẽ kích hoạt một số gen làm tăng chất béo màu be và chất béo màu nâu.

4. Kích thích sản xuất melatonin của cơ thể

Tăng chất béo màu nâu - Đốt cháy chất béo màu trắng xấu xí!
Melatonin không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn cho thấy melatonin làm tăng lượng chất béo “màu nâu” bạn có

Melatonin không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn cho thấy melatonin làm tăng lượng chất béo màu nâu bạn có. Có rất nhiều cách để bổ sung hoc-mon này, bạn có thể uống thuốc bổ sung melatonin, hoặc sử dụng các phương pháp tự nhiên được các chuyên gia khuyên là kích thích sản xuất tự nhiên melatonin trong cơ thể bằng cách tránh tiếp xúc với ánh sáng ban đêm từ ti vi, máy tính, điện thoại, ipad,… đồng thời có thể phơi nắng vào ban ngày và nạp nhiều thực phẩm giàu melatonin , bao gồm hạnh nhân, cà chua, anh đào chua, bạch đậu khấu và rau mùi.

Hy vọng trên đây là 4 cách giúp bạn chuyển hóa chất béo “màu trắng” sang chất béo “màu nâu” được các nhà nghiên cứu khuyên nên áp dụng nếu muốn tạo được nhiều chất béo “màu nâu” lành mạnh tốt cho cơ thể.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?