Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục

0
520
Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục

Bạn quyết đinh giảm cân? Bạn đã quá mệt mỏi với thân hình không mong muốn, nhưng bạn vẫn đang phân vân giữa các phương pháp giảm cân hiệu quả trên mạng hướng dẫn. Bạn chỉ vừa chất đầy tủ lạnh của mình bằng trái cây, rau quả nhưng rồi lại tự hỏi, liệu mình sẽ làm được điều này bằng cách nào và trong bao lâu?

Có một điều rất đơn giản nhưng rất quan trọng khi bạn muốn giảm cân mà bạn không hề chú tâm tới, nó còn quan trọng hơn cả ăn kiêng và tập thể dục, và đó chính là thói quen của bạn. Hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu lý do vì sao lại nói muốn giảm cân hiệu quả trước hết hãy thay đổi thói quen của bạn.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Bạn muốn có kết quả lâu dài, bền vững thì điều bạn cần chú ý chính là thói quen

Theo tiến sĩ Gina Cleo – nhà nghiên cứu về dinh dưỡng – ở đại học Bond đã thực hiện các nghiên cứu và chứng minh rằng việc giảm cân không phải xuất phát từ chế độ ăn khắt khe hay tập luyện cực khổ, mà phụ thuộc vào việc bạn thay đổi hành vi, thói quen.

Trong một nghiên cứu gần đây, tiến sĩ Gina và nhóm nghiên cứu đã phân chia 75 người bị thừa cân, béo phì tham gia nghiên cứu thành ba nhóm.Trong đó, nhóm thứ nhất được khuyến khích thay đổi những thói quen cũ, nhóm thứ hai tập trung vào việc hình thành những thói quen mới và nhóm còn lại là một danh sách chờ.

Nhóm thay đổi thói quen cũ được gửi một tin nhắn mỗi ngày với những nhiệm vụ khác nhau để thực hiện, tập trung vào việc thay đổi các thói quen thông thường. Những tin nhắn này có thể là “chạy xe đi làm theo hướng khác” hoặc nghe một dòng nhạc mới”. Nhóm hình thành thói quen mới được giao nhiệm vụ với mười sự thay đối lối sống lành mạnh và họ được khuyến khích kết hợp sự thay đổi đó với thói quen hàng ngày của họ.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Với việc thay đổi thói quen, bạn có thể giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập luyện

Sau 12 tuần, những người tham gia ở cả hai nhóm trên đều giảm trung bình 3.1 kg và sau 12 tháng thì mỗi nhóm giảm thêm được 2.1 kg. Họ cũng chia sẻ rằng họ ăn nhiều trái cây và rau củ hơn, có cảm giác thoải mái hơn và giảm trầm cảm, lo lắng.

Tại sao thói quen lại vô cùng quan trọng?

Tiến sĩ Gina đã nói “Tôi nghĩ việc thay đổi thói quen thực sự thú vị và nó phù hợp với tất cả mọi người, sẽ không cần những danh sách ăn kiêng hay chế độ tập cụ thể. Do vậy, sẽ đơn giản chỉ là bạn muốn có một sự thay đổi nho nhỏ tại một thời điểm mà bạn có khả năng làm được”

Gina nói rằng việc xây dựng thói quen về thời gian ăn uống hoặc thay đổi loại nước ngọt tại một thời điểm nào đó chẳng khác gì việc tạo nên thói quen đánh răng hay buộc dây giày.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Những sự thay đổi nhỏ lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

“Nếu bạn bắt đầu với những thay đổi nhỏ lành mạnh hơn đối với lối sống của chúng ta, dần dần bạn sẽ thực hiện nó mà không cần suy nghĩ và dần dần giảm cân… và đó là sự thay đổi về lâu về dài chứ không chỉ tức thời”

Vậy chúng ta cần hình thành những thói quen gì?

Mười thói quen mà Gina đã áp dụng và khuyên các bạn là:

Hình thành thói quen ăn uống hàng ngày: Duy trì thời gian ăn uống cụ thể cho dù ăn hai lần hay năm lần một ngày.

Giảm mỡ: bổ sung các chất béo lành mạnh từ các loại hạt, bợ và dầu cá thay vì các loại thức ăn nhanh và các loại thịt có hàm lượng chất béo cao.

Đi bộ giảm cân: hãy thử đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Đi cầu thang bộ, đi bộ lên thang cuốn, xuống trước một trạm xe bus và đi bộ và tăng tần suất đi bộ lên theo thời gian.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Hãy đi bộ nhiều hơn để tạo thói quen lành mạnh giúp giảm cân

Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnhl: nếu bạn muốn ăn vặt, hãy lựa chọn các món ăn lành mạnh như trái cây hoặc các loại hạt.

Đọc nhãn hàng: hãy bắt đầu kiểm tra các nhãn hàng thực phẩm giúp bạn có các lựa chọn lành mạnh hơn với ít calo, chất béo, đường và nhiều chất xơ.

Cẩn thận với khẩu phần của bạn: đừng để đồ ăn quá nhiều lên đĩa trừ khi đó là rau và hãy suy nghĩ kĩ trước khi lựa chọn đồ ăn.

Đứng dậy: cho dù bạn làm việc hay ở nhà, hãy cố gắng đứng trong mười phút mỗi giờ.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Cho dù bạn làm việc gì, hãy cố gắng đứng dậy khoảng mười phút mỗi giờ

Suy nghĩ về loại đồ uống của bạn: rượu, nước trái cây, đồ uống có gaz và nước tăng lực có chứa nhiều đường và calo, vì vậy không nên sử dụng nhiều hơn một ly nhỏ mỗi ngày.

Tập trung vào việc ăn: bạn có thể ăn nhiều hơn khi đang đi hoặc ngồi trước TV. Và ăn chậm là một phương pháp hiệu quả để ăn ít hơn.

Đừng quên một ngày tuyệt vời: hãy ăn trái cây hoặc rau củ vào mỗi bữa ăn để có một ngày tuyệt vời.

Cách nào để giúp bạn có thể hình thành những thói quen này?

Thói quen đòi hỏi sự nhất quán và phản xạ. Tiến sĩ Gina đã nói “Bạn đeo dây an toàn khi bước lên xe vì bạn phản xạ với thứ gì đó trong xe. Vì vậy bạn cần phải liên kết thời gian hoặc địa điểm với một thói quen mà bạn muốn hình thành.. Ví dụ, nếu bạn muốn ăn nhiều trái cây hơn chẳng hạn, bạn nên gắn liền nó với một cái gì đó thay vì chỉ nói “mình cần ăn nhiều trái cây hơn”. Có thể sẽ là “Khi ăn sáng xong mình sẽ ăn một ít trái cây” và sau đó việc ăn sáng sẽ tạo cho bạn phản xạ là phải ăn một ít trái cây lúc đó.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Nên gắn liền thói quen với một cái gì đó đề dần hình thành thói quen

Mất bao lâu để hình thành một thói quen?

Các nghiên cứu cho rằng 21 ngày là thời gian để hình thành một thói quen. Nhưng không hẳn là như vậy. Theo tiến sĩ Gina thì thời gian hình thành thói quen mất trung bình 66 ngày nhưng khoảng thời gian có thể dao động từ 18 đến 254 ngày. Thời gian bao lâu phụ thuộc vào thói quen của mỗi người và mức độ phức tạp của thói quen mà bạn muốn hình thành.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Tùy vào mức độ phức tạp của thói quen mà thời gian hình thành dài hay ngắn

Giả dụ như bạn mốn hình thành thói quen uống nước, so với việc thực hiện 50 cái hít đất mỗi ngày, thì việc uống nước sẽ chỉ mất khoảng 18 ngày để hình thành thói quen trong khi thực hiện 50 cái hít đất như một thói quen phải mất cả năm trời.

Chúng ta có nên thay đổi những thói quen không lành mạnh?

Việc chúng ta càng lặp lại các thói quen thì nó sẽ trở nên quen thuộc nhiều hơn, do đó việc nó có lành mạnh hay không thì vẫn sẽ là một thói quen mới được hình thành. Vì vậy bạn nên phát hiện những thói quen không tốt và thay đổi chúng.

Vậy thủ phạm cho việc tăng cân mà là gì? Đó là việc ít vận động, ăn vặt vô tội vạ là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến sức khỏe không tốt. Hình thành một thói quen có vẻ khó khăn nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thực hiện gì cả?

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Việc lặp lại các thói quen không lành mạnh sẽ khiến chúng trở nên quá quen thuộc

Việc đầu tiên quan trọng là bạn cần có sự quyết tâm, đó chính là cách tốt nhất để giảm cân. Bạn có thể thấy những người cảm thấy bản thân không tốt có khuynh hướng ăn dựa trên cảm xúc. Vì vậy, ngoài sự quyết tâm, bước thứ hai bạn cần chính là một sự hỗ trợ hoặc một huấn luyện viên hoặc trách nhiệm của bản thân, cần có gì đó để giúp bạn đi đúng hướng. Những người có một huấn luyện viên hoặc một người hỗ trợ sẽ giảm gấp hai trọng lượng so với những người không có. Và họ cũng sẽ thường xuyên cùng bạn thực hiện suốt thời gian giảm cân.

Chương trình giảm cân Sum Sanos theo nghiên cứu của Gina Cleo

Một chương trình tập luyện 12 tháng được thiết lập dựa trên nền tảng nghiên cứu của Gina với sự tham gia của huấn luyện viên có tên Sum Sanos.

Bạn muốn giảm cân? Đây là điều còn quan trọng hơn ăn kiêng và tập thể dục
Chương trình tập luyện Sum Sanos giúp bạn có một kết quả lâu dài, bền vững

Sum Sanos dựa trên hai nguyên lý chính: nền tảng cốt lõi của chương trình huấn luyện 12 tháng kết hợp với phương pháp nghiên cứu của tiến sĩ Gina Cleo. Chương trình không vạch ra một chế độ ăn uống nghiêm ngặt hay những chương trình tập luyện phức tạp mà thay vào đó tập trung vào việc can thiệp và thay đổi các thói quen. Với chương trình Sum Sanos, người tham gia sẽ được trang bị khả năng để duy trì những thay đổi vĩnh viễn và những người thiết kế chương trình này không mong rằng những người muốn giảm cân tham gia sẽ phải quay lại thêm một lần nào nữa.

Như vậy, Bikipgiamcan đã chia sẻ với các bạn một phương án giảm cân hoàn toàn mới, dựa trên nghiên cứu của Tiến sĩ Gina. Phương pháp này dựa trên việc thay đổi những thói quen hàng ngày của bạn và những kết quả mà bạn đạt được không phải là ngắn hạn tạm thời mà là một kết quả dài lâu, bền vững. Thật thú vị khi có thể giảm cân mà không cần phải tuân theo những chế độ ăn ngặt nghèo và tập luyện khổ cực, tại sao bạn không thử nhỉ?

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?