Tập gym giảm cân: 5 sai lầm hầu như 100% mọi người đều mắc phải 5/5 (1)

0
4172

Tập gym giảm cân như thế nào để có vóc dáng đẹp? Tại sao bạn tập hoài mà vẫn không thấy sự thay đổi gì cả? Đó là vì bạn đang mắc phải những sai lầm dưới đây!

Tập gym giảm cân: Vòng tròn lẩn quẩn

Tập gym giảm cân đã trở thành nhu cầu cần thiết của rất nhiều người, khi hầu hết đều mong muốn có một vóc dáng khỏe mạnh, thon gọn và hấp dẫn hơn. Nhiều bạn nghĩ rằng giảm cân đơn giản là giảm lượng calo nạp vào so với lượng calo tiêu thụ, và gym là một công cụ tuyệt vời. Do đó, các bạn lao vào tập luyện thật nhiều, ăn ít đi càng nhiều càng tốt mà không có một kế hoạch cụ thể gì cả. Chính điều này dẫn tới những sai lầm thường thấy của không ít bạn trẻ:

      Sai lầm 1: Tập gym giảm cân quá nhiều

Thay vì xây dựng một thói quen tập luyện đều đặn hàng ngày khoảng 30 phút trong phòng gym, Theo HLV Hiếu Nguyễn – một chuyên gia huấn luyện tập gym có kinh nghiệm lâu năm cho biết: Không ít bạn trẻ lựa chọn cách tập 2-3 tiếng trong 2-3 ngày, đi kèm chế độ ăn kiêng khem. Đây là cách làm không khoa học, bởi nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ tiết ra chất Cortisol (hormone stress) kích thích tích trữ chất béo và giúp ăn ngon miệng, nhưng với chế độ ăn vốn đã rất ít năng lượng thì việc này không khác nào tự gây hại cho mình, chưa kể, chế độ ăn thiếu hụt quá nhiều chất dinh dưỡng còn gây suy yếu hệ miễn dịch, nếu thực hiện trong một thời gian dài còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như loãng xương, trụy tim…

Tập gym giảm cân quá sức
Tập gym giảm cân quá sức

      Sai lầm 2: Tập gym giảm cân mà không có sự thay đổi về chế độ ăn

Theo nghiên cứu của Đại Học Aiona State, Mỹ, sau 3 tháng tập luyện mà không thay đổi chế độ ăn thì cân nặng vừa không giảm đi, đồng thời, cân nặng còn tăng lên do cảm giác ngon miệng tăng lên. Vậy nên ăn gì trước và sau khi tập gym? Bài viết sẽ gợi ý ở phần sau.

      Sai lầm 3: Tập gym giảm cân mà không tăng cường độ luyện tập

Khi bạn mới tập gym, các cơ chưa quen với cường độ luyện tập nên sẽ mất nhiều năng lượng hơn, nhưng sau một thời gian, các cơ đã quen với cường độ tập luyện, bạn cần tăng cường độ luyện tập cao hơn để các cơ vận động nhiều hơn, đốt cháy calo nhiều hơn, nếu không việc tập luyện sẽ không có kết quả.

Tập gym giảm cân hiệu quả phải nâng cao khối lượng tập luyện
Tập gym giảm cân hiệu quả phải nâng cao khối lượng tập luyện

      Sai lầm 4: Tập gym giảm cân nhưng bạn lại nhịn ăn trước khi tập

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu bạn không ăn nhẹ các thực phẩm giàu đường, protein, tinh bột thì bạn có nguy cơ gặp các triệu chứng như tụt huyết áp, ngất khi đang tập do khi tập gym cơ thể đốt rất nhiều năng lượng. Một số người còn lệ thuộc vào các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, gây tác dụng phụ, khiến người mệt mỏi, mất nước, chán ăn, nên khi ăn uống trở lại cân nặng có thể tăng nhanh hơn ban đầu. Hoặc có người còn sử dụng các đai bụng để giảm cân, nhưng thực tế, các đai bụng này chỉ có tác dụng rung và làm bí hơi khiến ta đổ mồ hôi nhiều, chứ hoàn toàn không phải mỡ tiết ra như quảng cáo.

      Sai lầm 5: Tập gym giảm cân nhiều, cường độ cao nhưng không khoa học, không kiên trì

Đây là sai lầm dẫn đến hiệu quả giảm cân thấp, khiến rất nhiều người thất vọng, chán nản, vậy là cứ tập rồi nản rồi bỏ cuộc sau vài bữa rồi lại quay lại tập. Trên đây chỉ tổng hợp một số nguyên nhân chính, ngoài ra còn vô số những lý do khác khiến việc tập luyện không hiệu quả. Vậy tập gym giảm cân thế nào cho đúng?

Tập gym giảm cân như thế nào cho hiệu quả?

Trong quá trình tập gym giảm cân, bạn nên chú ý tới  thời gian tập luyện. Thay vì tập 2-3 tiếng/ngày, bạn nên duy trì đều đặn 30 phút/buổi, tập trong thời gian ngắn với một cường độ vừa phải sẽ tốt hơn là tập nặng trong thời gian dài, vừa dễ dẫn tới mệt mỏi, chán nản, vừa có nguy cơ chấn thương. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn nên tìm một huấn luyện viên Gym chuyên nghiệp để tập luyện có phương pháp cụ thể và đạt hiệu quả cao.

Thời điểm tập gym giảm cân để đốt cháy lượng calo lớn nhất

Tập gym giảm cân khi nào thì đốt cháy được lượng calo nhiều nhất? Hãy tập luyện vào buổi sáng sớm mới ngủ dậy. Bởi, thời điểm này lượng carbonhydrate trong cơ thể còn thấp, đồng thời đây là lúc mà quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động mạnh nhất và được nâng lên cao suốt cả ngày, nghĩa là nó sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo và giảm cân nhanh hơn, chỉ khoảng 30 phút – 1 tiếng tập chạy, bơi, đạp xe… sẽ đốt trung bình 200 – 250kcal.

Tập gym giảm cân vào buổi sáng
Tập gym giảm cân vào buổi sáng

Lưu ý chế độ dinh dưỡng khi tập gym giảm cân

Tập gym giảm cân cần một chế độ ăn uống hợp lý. Bài viết sẽ đưa ra một số gợi ý cho bữa sáng và các bữa ăn trước và sau khi tập gym. Theo HLV Hiếu Nguyễn, bạn nên bắt đầu bữa sáng bằng những thực phẩm ít đường, ít tinh bột như: trái cây, sữa chua, các loại hạt, yến mạch… Bởi những thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin, canxi, sắt, vitamin, axit béo omega-3 chống oxy hóa và giúp bộ não minh mẫn hơn.

Tập gym giảm cân cần lưu ý tới chế độ ăn uống
Tập gym giảm cân cần lưu ý tới chế độ ăn uống

Tập gym giảm cân để hiệu quả bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống của mình sao cho điều độ. Bạn nên hạn chế chất béo và đường trong các bữa ăn, chọn cho mình nhiều thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, trái cây, ngũ cốc…) sẽ khiến bạn nhanh no mà lại ít calo. Bạn nên chia bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày, thay vì ăn nhiều vào một bữa sẽ ảnh hưởng tới dạ dày, hệ tiêu hóa.

Trước khi bắt đầu quá trình tập gym giảm cân 30 phút, bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn nhẹ từ 100 – 200 calo. Chuối, yến mạch, sinh tố trái cây, bánh sandwich bơ đậu phộng, ngũ cốc và sữa là các lựa chọn tốt, bởi nó chứa protein, carbonhydrate – cung cấp năng lượng, kali – duy trì chức năng của dây thần kinh và cơ bắp, Bạn nên tránh…

Tập gym giảm cân cần bổ sung năng lượng trước khi tập
Tập gym giảm cân cần bổ sung năng lượng trước khi tập

Tập gym giảm cân mà ăn quá nhiều chất béo, sẽ gây cảm giác tức bụng, chuột rút khi tập luyện. Nếu không có thời gian ăn trước khi tập Gym, hãy uống nước cùng với một ít bánh mì nướng, nước trái cây, chuối để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sau khi tập gym, nên ăn những thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ để bổ sung năng lượng mà không bị béo như: Rau, củ luộc, bột ngũ cốc, trứng và sinh tố. Bởi những thực phẩm này giàu protein, vitamin và chất xơ mà đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lfượng cho bạn, giúp bạn cắt đứt cơn thèm ăn đồng thời xây dựng cơ bắp chắc khỏe sau khi tập luyện. Những chất béo mà bạn cần tránh ở đây là gì? Đó là bánh ngọt, sô-cô-la, nước ngọt có ga, đồ chiên và dầu mỡ bởi những thực phẩm này chứa rất nhiều đường, tinh bột, cholesterol, đây đều là những món ăn khiến cho việc tập luyện gian khổ của bạn trở thành công cốc, nên hãy tránh xa nó.

Tập gym giảm cân không khó mà cũng không dễ, tựu chung lại là cố gắng làm tăng lượng calo mất đi so với lượng calo nạp vào. Hãy ghi nhớ rằng bạn cần tập luyện những bài tập phù hợp với khả năng chịu đựng của cơ thể, tập đều đặn hàng ngày, chú ý tới chế độ dinh dưỡng và nên ưu tiên tập luyện vào khung giờ buổi sáng. Và nếu có điều kiện, bạn có thể thuê một HLV gym riêng cho mình để đảm bảo việc tập luyện hiệu quả.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?