Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn? 1/5 (1)

0
846
Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?

Bạn đã từng nghe qua câu “ Ăn uống dinh dưỡng điều khiển trọng lượng và chất béo trong cơ thể bạn, còn tập thể dục thì kiểm soát cơ bắp của bạn”. Hai điều trên đều rất cần thiết cho cuộc sống của bạn nếu bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng thực ra, mọi người thường sẽ có mục đích cụ thể cho từng việc như giảm kích thước quần áo, muốn eo thon gọn, muốn săn chắc bắp tay, bắp chân, muốn giảm mỡ đùi, giảm bệnh tim mạch, tiểu đường,..  Vậy bây giờ hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu xem giữa ăn kiêng và tập thể dục thì điều gì quan trọng hơn đối với bạn nhé!

Ăn kiêng dinh dưỡng sẽ như thế nào?

Nếu bạn muốn giảm cân để mặc quần áo ưa thích?

Nếu bạn đang khát khao điều này, thì tôi nghĩ bạn nên tập trung vào chế độ ăn kiêng của mình. Rõ ràng là bạn cần phải hạn chế lượng calo trong chế độ ăn để giảm cân hiệu quả. Như thống kê của một trường đại học tại bang Louisiana của Hoa Kỳ cho biết rằng, hầu hết những người tập thể dục để giảm cân mà không hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, thì chỉ có thể giảm 3% trọng lượng từ 6 tháng đến 12 tháng.

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Bạn nên tập trung vào ăn kiêng nếu muốn mặc quần áo mình ưa thích nhé

Ví dụ, có một người phụ nữ muốn giảm cân và chị ấy lựa chọn đạp xe đạp để đi làm và uống một cốc Starbucks với 200 calo kem bên trên. Rồi so sánh với việc chị ấy vẫn k cần thiết đi làm bằng xe đạp nhưng thay vì uống một cốc Starbucks kem thì hãy chuyển thành một ly cam ép. Trọng lượng sẽ giảm đc 5% và giảm 60% khả năng bệnh tiểu đường.

Vậy phải làm gì bây giờ? Việc đầu tiên cần làm chính là ăn ít calo theo hướng dẫn của các chế độ ăn uống giảm cân nhanh chóng. Quan trọng là ăn nhiều thức ăn có chứa ít calo, tránh xa các thực phẩm đã đóng hộp (bởi hàm lượng calo của nó khá cao), ăn nhiều rau xanh vả trái cây chứa ít đường. Như vậy là sẽ giảm được cân nặng của bạn một cách hiệu quả và bạn sẽ tự tin hơn khi mặc những bộ đồ bạn hằng mong ước.

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Hãy ăn những thực phẩm chứa ít calo và có nhiều chất xơ để giảm cân hiệu quả

Còn nếu bạn muốn tăng năng lượng?

Đúng là tập thể dục cũng giúp bạn tăng năng lượng, nhưng nó chỉ mang lại hiệu quả ngay tức thì. Còn về chế độ ăn uống thông minh cả ngày đều đặn và thường xuyên sẽ cung cấp nguồn năng lượng ổn định hơn cho cơ thể. Một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đã chia sẻ rằng “Với chế độ ăn uống hợp lý, đúng giờ sẽ giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng, bởi vì đường trong máu sẽ gây ra biến động về năng lượng”. Ngoài ra, việc ăn kiêng hợp lý sẽ giúp tâm trạng bạn thoải mái hơn.

Vậy muốn tăng năng lượng nhưng không muốn tăng cân thì làm sao? Đơn giản thôi nè, chỉ cần bạn chia các bữa ăn ra làm nhiều lần, không ăn calo trong các bữa ăn phụ mà hãy ăn nhiều chất đạm, bữa ăn chính nên đổi thành các món thịt nạc cùng các loại chất béo lành mạnh. Bởi vì, ăn uống thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói và lo âu nhưng những bữa ăn không chứa nhiều calo sẽ không tăng cân được. Đạt được cả hai mục đích là vừa tăng năng lượng nhưng lại không tăng cân.

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Ăn uống thông minh sẽ là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể

Dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp rất nhiều cho sự chuyển hóa cũng như phát triển của cơ thể

  • Giữ cho sự trao đổi chất luôn hoạt động ổn định – việc bạn ăn ít, thì cơ thể sẽ bật chế độ “mau đói”, và khi đó sự trao đổi chất sẽ diễn ra chậm hơn để giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Cung cấp “nhiên liệu” cho hoạt động của bạn – bạn không thể mong chờ vào việc hoạt động chăm chỉ mà không tốn năng lượng. Nên việc kết hợp hợp lý giữa carb, protein và chất béo sẽ giúp cho bạn có đầy đủ “nhiên liệu” để phục hồi và sẵn sàng cho phần tiếp theo hoạt động.
  • Tránh cảm giác thèm ăn – việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày sẽ giúp ngăn chặn con “quái vật đói khát” trong bạn trỗi dậy.
  • Điều chỉnh hóc-môn – việc ăn những chất béo lành mạnh sẽ giúp bổ sung cho quá trình sản xuất hóc-môn và quá trình tăng trưởng tế bào. Chất béo cũng có giúp bạn nhanh no và tránh được sự thối thúc ăn nhiều.
Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp rất nhiều cho sự chuyển hóa cũng như phát triển của cơ thể

Tập luyện thể dục sẽ có lợi ích gì?

Chúng tôi phải biết rằng việc tập thể dục không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng hay cơ bắp của cơ thể mà còn tránh được rất nhiều bệnh. Một số lợi ích của việc tập thể dục mà bạn có thể không thể nhìn thấy được như là tinh thần thoải mái hơn, năng suất làm việc hiệu quả hơn, ổn định sức khỏe tim mạch, giảm các cơn đau và có một giấc ngủ ngon hơn.

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh tim mạch liên quan mật thiết với trọng lượng và chỉ số mỡ của cơ thể. Vì thế nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hãy cố gắng tập thể dục. Hơn vậy, tập thể dục còn giúp giảm căng thẳng, giảm cholesterol và tăng lưu thông máu.

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Bệnh tim mạch liên quan mật thiết với trọng lượng và chỉ số mỡ của cơ thể

Các bài thể dục tốt cho tim mạch thường là các bài tập nhịp điệu, chạy bộ hay chạy  xe đạp. Hãy dành ra 20 – 30 phút mỗi ngày để tập luyện, và nếu có thể hãy tăng cường độ tập luyện lên để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Và thêm một điều đặc biệt nữa chính là ngồi ít lại, vận động nhiều hơn.Tránh ngồi nhiều hơn hai tiếng đồng hồ liên tục, nghỉ giải lao một xíu đứng lên đi tới đi lui, di chuyển trong vài phút. Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí năm 2012 tiết lộ rằng nếu bạn ít vận động hơn, bạn sẽ dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tim hơn cũng như bệnh tiểu đường.

Nếu bạn muốn tâm trí tập trung hơn?

Tập trung vào tập thể dục được cho là một cách giúp mọi người kiểm soát trí nhớ, suy nghĩ cũng như sự tập trung tăng lên rất nhiều. Theo như các nghiên cứu đã công bố rằng những người mắc bệnh béo phì ở tuổi trung niên sẽ bị sa sút trí tuệ nhiều hơn người thường xuyên vận động.

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Tập thể dục được cho là một cách giúp mọi người kiểm soát trí nhớ, suy nghĩ cũng như sự tập trung tăng lên rất nhiều

Vậy thì giữa ăn kiêng và tập thể dục thì điều gì quan trọng hơn?

Câu trả lời thích hợp nhất cho câu hỏi này chính là cả hai đều quan trọng như nhau. Bởi vì, về cả chế độ ăn uống hay chế độ tập luyện đều có lợi cho cơ thể. Ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, việc tập thể dục sẽ giúp tăng cường cơ bắp và khả năng đạt mục tiêu nhanh hơn. Vậy nên, bạn hãy kết hợp vừa ăn kiêng hợp lý cùng với tập thể dục để giảm cân tốt nhất nhé!

Ăn kiêng hay tập thể dục: Điều gì quan trọng hơn?
Ăn kiêng và tập thể dục đều quan trọng như nhau trong quá trình giảm cân

Trên đây chính là những thông tin mà Bikipgiamcan muốn chia sẻ với bạn về thắc mắc ăn kiêng hay tập thể dục thì quan trọng hơn. Chẳng có điều gì quan trọng hơn cả, quan trọng nhất ở đây chính là bạn phải đủ quyết tâm và kiên trì khi giảm cân. Một khi đã xác định được mục đích, chắc chắn mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn đấy! Chúc bạn thành công nhé!

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?