Giảm cân bằng chuối: 5 điều bạn cần biết

0
2806

Nếu một vòng eo quá khổ đang là vấn đề nan giải của bạn, thì hẳn rằng bạn đã từng nghe các chuyên gia nói rằng ăn nhiều trái cây và rau là một trong những giải pháp tốt nhất. Nhưng liệu giải pháp này có bao gồm các loại quả có lượng carbohydrate cao như chuối?
Câu trả lời là có! Một quả chuối trung bình chỉ có 105 calo, 27 gam carbs, 3 gam chất xơ và chỉ có 14 gam đường tự nhiên – không kể đến một loạt các chất dinh dưỡng khác có thể mang đến cho bạn một chiếc bụng phẳng.

Giảm cân bằng chuối
Giảm cân bằng chuối

Hãy cùng khám phá bí mật đằng sau việc giảm cân bằng chuối nhé!

Ăn chuối giảm cân hay tăng cân?

Mặc dù đã nghe nhiều về tác dụng giảm cân của loại trái cây này, tuy nhiên bạn vẫn hoang mang vì cũng nghe nhiều người nói rằng, muốn tăng cân hãy ăn chuối. Vậy làm thế nào một loại quả lại vừa khiến chúng ta tăng cân vừa khiến chúng ta giảm cân? Câu trả lời nằm ở sự cân bằng năng lượng, nghĩa là lượng calo mà bạn đã nạp vào. Nếu bạn cắt giảm đáng kể các loại thực phẩm khác và ăn chuối, hoặc bạn chỉ ăn chuối mà không ăn gì khác, bạn chắc chắn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ giảm chút ít lượng thức ăn hoặc vẫn ăn uống như bình thường, và ăn thêm 5 – 6 quả chuối một ngày, dĩ nhiên là bạn sẽ tăng cân.

Điều này có nghĩa là, giảm cân hay tăng cân tuỳ thuộc vào cách mà bạn thêm chuối vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Vậy bây giờ, bạn đã biết làm thế nào để ăn chuối giảm cân, nhưng tại sao chuối lại có tác dụng này và hiệu quả của nó ra sao? Hãy cùng đọc tiếp về tác dụng giảm cân của chuối nhé.

Tác dụng giảm cân của chuối

1. Chuối thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm giảm sự thèm ăn

Chuối xanh có chứa rất nhiều chất kháng tinh bột, có tác dụng khuyến khích việc giảm cân một cách tích cực. Chúng cung cấp các vi khuẩn tốt cho đường ruột, làm giảm sự thèm ăn và dẫn tới quá trình oxy hóa chất béo hiệu quả hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu chỉ ra rằng thay thế 5% lượng carbohydrate trong ngày bằng chất kháng tinh bột có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ sau bữa ăn lên đến 30%! Tuy nhiên vì chuối xanh có vị hơi đắng, bạn có thể kết hợp với một số loại trái cây khác để chế biến thành một món sinh tố có hương vị thơm ngon hơn. Chuối xanh cũng có thể là một nguyên liệu tuyệt vời trong món sữa chua parfait với quế, quả mâm xôi, các loại hạt cắt nhỏ và một chút mật ong.

Yogurt parfait chuối xanh giúp đốt cháy mỡ
Yogurt parfait chuối xanh giúp đốt cháy mỡ

2. Chuối có chứa nhiều chất xơ hỗ trợ quá trình giảm cân

Chất xơ có trong chuối không chỉ giúp giảm cân mà còn hỗ trợ sức khoẻ tiêu hoá. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giữ cân bằng lượng đường trong máu. Theo một bài báo trên tạp chí The Journal of Nutrition, bình ổn lượng đường trong máu sẽ khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo, giúp ích rất nhiều cho vấn đề về cân nặng của bạn.

Chuối chứa nhiều chất xơ giúp giảm cân
Chuối chứa nhiều chất xơ giúp giảm cân

3. Chuối – Dũng sĩ diệt mỡ bụng

Bạn thường xuyên cảm thấy bụng mình phồng lên như một quả bóng mà không biết phải làm thế nào? Hãy ăn chuối. Các nhà nghiên cứu cho biết loại trái cây này cung cấp chất xơ prebiotic, là nguồn dinh dưỡng cho các lợi khuẩn probiotic giúp cải thiện tiêu hóa. Chuối cũng là một nguồn kali tốt, giúp giảm sự giữ nước trong cơ thể. Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ ăn một quả chuối nhỏ 2 lần mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ trước bữa ăn chính trong vòng hai tháng làm giảm đến 50% lượng mỡ bụng đang xổ ra khỏi lưng quần! Nếu bạn quyết định làm theo phương pháp này, hãy nhớ cắt giảm một lượng đường và carbs tương đương trong chế độ ăn uống của bạn. Và để tăng hiệu quả đốt cháy mỡ bụng, hãy thử kết hợp uống 10 loại nước uống detox giảm mỡ nhanh nhất.

 

Chuối giúp giảm mỡ bụng
Chuối giúp giảm mỡ bụng

4. Chuối – Siêu thực phẩm cho người tập gym

Kế hoạch giảm cân thông minh bao giờ cũng bao gồm việc tập thể dục thường xuyên, và nhiều chuyên gia về thể dục thể thao đồng ý rằng chuối là loại thực phẩm lý tưởng cho trước và sau khi tập luyện. Lý do là bởi vì chúng rất giàu glucose. Loại đường dễ tiêu hóa này không chỉ cung cấp năng lượng tối ưu cho các hoạt động của bạn, nó còn nhanh chóng phục hồi lượng năng lượng đã bị cạn kiệt sau quá trình luyện tập. Một lý do khác mà bạn nên thêm chuối vào bữa ăn nhẹ sau khi tập là chúng rất giàu kali, chất điện phân thường bị mất qua quá trình đổ mồ hôi, giúp bạn tránh khỏi chứng chuột rút cơ bắp và chóng mặt sau khi vận động. Hãy kết hợp chuối với một nguồn protein như một muỗng bơ hạnh nhân hoặc trứng luộc để đảm bảo cơ thể của bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi.

Chuối - siêu thực phẩm cho người tập gym
Chuối – siêu thực phẩm cho người tập gym

5. Chuối có chứa ít thuốc trừ sâu, thuốc trừ sâu gây ra tăng cân

Nhờ lớp vỏ dày, chuối thường mang theo rất ít dư lượng thuốc trừ sâu so với các loại trái cây và rau khác, theo một nghiên cứu của USDA, đây là một tin tốt cho sức khoẻ và vòng eo của bạn. Các nhà nghiên cứu nói rằng tiêu thụ thuốc trừ sâu có thể gây ra tăng cân, bởi vì chất độc được lưu giữ trong các tế bào chất béo sau khi tiêu thụ sẽ gây cản trở quá trình đốt cháy năng lượng.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?