Giảm mỡ bụng sau sinh: Những điều mẹ cần phải biết

0
492

Giảm mỡ bụng sau sinh thực sự là một cuộc tranh đấu với không ít bà mẹ. Làm sao để trở về vóc dáng thon gọn như ngày xưa? Đâu rồi vòng eo con kiến? Hãy cùng Bikipgiamcan tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng “béo xệ” các mẹ nhé.

Giảm mỡ bụng sau sinh – Nỗi khổ của các mẹ

Nỗi khổ 1: Không bỏ được thói quen ăn nhiều

Giảm mỡ bụng sau sinh là một bài toán khó với nhiều bà mẹ, bởi có quá nhiều lý do thôi thúc các mẹ “phải ăn, phải ăn, phải ăn”. Khi mang thai, các mẹ thường sẽ ăn rất nhiều đồ ăn giàu dinh dưỡng, sau 9 tháng 10 ngày, thì điều này đã thành thói quen khó bỏ, dẫn tới bộ dạng núng nính sau này của các mẹ.

Nỗi khổ 2: Ngủ ít

Khi có con, các bé thường quấy khóc về đêm, các mẹ phải thức, phải dỗ, phải ru, đâm ra buổi sáng mệt mỏi, dẫn tới những bà mẹ không muốn vận động, muốn nằm dài để ngủ, thậm chí là ngủ bất cứ khi nào. Ngủ ít chính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tăng cân. Vì ngủ ít, các mẹ rất mệt mỏi vào buổi sáng, dẫn tới lười vận động.

Nỗi khổ 3: Ăn thức ăn thừa của bé

Khi chăm con, thường các bé sẽ không ăn hết đồ ăn thừa, nên để tránh lãng phí, các mẹ bắt đầu một thói quen mới: thưởng thức phần còn lại sau bữa ăn của con, dẫn tới sự tăng mỡ bụng không phanh.

Giảm mỡ bụng sau sinh khó khăn khi mẹ thay đổi thói quen ăn uống
Giảm mỡ bụng sau sinh khó khăn khi mẹ thay đổi thói quen ăn uống

Nỗi khổ 4: Căng thẳng, trầm cảm sau sinh

Giảm mỡ bụng sau sinh là việc khó với những người lần đầu làm mẹ, họ thường sẽ lo lắng rất nhiều, dẫn tới stress, trầm cảm và chính điều này sản sinh ra hormone gây căng thẳng và khiến họ ăn nhiều hơn. Riêng với trường hợp này, bởi sau 3 tháng em bé đã bắt đầu tiếp nhận tất cả những biểu hiện, ngôn ngữ, tình cảm… của mẹ, nên để giảm căng thẳng cho cả mẹ và bé, tránh trường hợp xấu nhất là người mẹ có thể mắc hoang tưởng và ghét con, bạn nên thẳng thắn nhờ chồng chia sẻ việc nhà chăm sóc con hay nói cách khác là giảm bớt áp lực gia đình, tự cân bằng cuộc sống. Nếu không được, bạn nên tìm bạn bè, người thân và bác sĩ trị liệu… để tìm lời khuyên.

Giảm mỡ bụng sau sinh khó khăn khi bà mẹ bị stress
Giảm mỡ bụng sau sinh khó khăn khi bà mẹ bị stress

Nỗi khổ 5: Các bệnh như tiểu đường, suy giáp

Giảm mỡ bụng sau sinh còn là một bài toán khó hơn nữa đối với các bà mẹ mắc các bệnh như tiểu đường, suy giáp. Với một người bình thường, sau một quá trình dài ăn uống “thả phanh”, sau sinh bỏ thói quen đó đi là không dễ, huống chi với một người tiểu đường, nếu họ không có ý chí mạnh mẽ thì nhiều khả năng còn bị bệnh béo phì sau sinh. Cần phải có ý chí của chiến binh để có thể giảm mỡ bụng sau sinh, điều này đòi hỏi các bà mẹ phải kiên nhẫn thực hành nghiêm túc các bài tập giảm cân thì mới có hiệu quả.

Giảm mỡ bụng sau sinh như thế nào nhanh chóng và hiệu quả nhất?

Không khó để bạn tìm thấy những thực phẩm chức năng, thuốc, phương pháp giảm mỡ bụng sau sinh thần tốc. Trong bài viết này, Bikipgiamcan sẽ đưa ra một số cách giảm mỡ bụng cho bà mẹ sau sinh đơn giản, dễ làm và an toàn.

Tập hít thở và hóp bụng

Với những bà mẹ bận rộn, có 2 cách đơn giản nhất mà cũng là cách yêu cầu kiên nhẫn rất nhiều là: Thứ nhất, tập thở bằng bụng, bạn hít hơi vào bụng, sau đó thở ra từ từ, nếu kiên trì như thế nhiều lần trong ngày bạn sẽ đốt cháy mỡ “vòng 2” rất mau. Thứ hai, bạn có thể tập hóp bụng thường xuyên bất cứ khi nào có thể: nói chuyện, làm việc… tập luyện thường xuyên hàng ngày, bạn sẽ sớm đánh tan mỡ bụng một cách tự nhiên.

Kiểm soát các bữa ăn

Giảm mỡ bụng sau sinh cũng có những cách dễ dàng, nhưng yêu cầu bạn thực hiện trong thời gian dài hơn. Hãy kiểm soát các bữa ăn của bạn, không nên nghe theo lời mọi người cần ăn nhiều để có sữa nuôi con, bữa ăn của bạn chỉ cần có đủ chất, và thay vì ăn nhiều tinh bột (gạo, đường), bạn nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, để chắc chắn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có một thực đơn ăn uống hàng tuần khoa học nhất. Thêm nữa, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, như thế sẽ giúp bạn không có cảm giác đói, thèm ăn khi tới bữa. Hoặc, bạn có thể uống một cốc nước 15 phút trước bữa ăn, bởi làm vậy sẽ giúp bạn có cảm giác “no”, giúp bạn bình tĩnh để không ăn ầm ầm khi vào bữa.

Sử dụng chai nước ấm massage bụng

Ngoài ra, để giảm mỡ bụng sau sinh có một cách đơn giản là bạn sử dụng một chai nước nóng (nước ấm vừa phải) 1.5 lít lăn đi lăn lại trên bụng khoảng 3 lần/ngày, nếu có điều kiện, bạn có thể giã 1 kg gừng tươi ngâm 1 tháng với 1lít rượu trắng, sau đó sử dụng để massage bụng, làm vậy hàng ngày sẽ giúp đánh tan mỡ bụng của bạn sau một thời gian ngắn.

Giảm mỡ bụng sau sinh bằng nước ấm
Giảm mỡ bụng sau sinh bằng nước ấm

Tập luyện nhẹ nhàng

Bạn có thể đi lại nhẹ nhàng những  ngày đầu, sau một tháng có thể tập luyện phối hợp với yoga, hoặc có thể tăng dần thời gian đi bộ từ 10 – 20 phút, hoặc 30 – 45 phút sao cho tập luyện mà không thấy đau hoặc đau ở mức độ vừa phải.

Hãy tham khảo các bài tập giảm cân sau sinh vui nhộn cho mẹ và bé nhé!

Giảm mỡ bụng sau sinh bằng bài tập thể dục đi bộ nhẹ nhàng
Giảm mỡ bụng sau sinh bằng bài tập thể dục đi bộ nhẹ nhàng

Có nên sử dụng gen nịt bụng để giảm mỡ bụng sau sinh hay không?

Bạn mất 9 tháng để tạo ra bụng mỡ thì cũng mất từng đó thời gian để trở về thời gian bình thường, nên bạn nên nhớ không thể đốt cháy giai đoạn chỉ trong 1-2 tháng đâu. Bạn đã từng nghe qua nhiều bà mẹ đã rất thành công khi sử dụng gen bụng. Nhưng thực tế, theo lời các chuyên gia thì để có tác dụng, bạn phải gen nịt bụng 24/24 thì mới đạt hiệu quả, bạn mới sinh thì làm vậy rất nóng, rất khó chịu bởi chúng bó sát vào cơ thể mà còn ảnh hưởng tới quá trình cân bằng trở lại của cơ thể. Sau sinh nở, cơ thể người mẹ còn chưa hồi phục hoàn toàn, các bộ phận cơ thể còn chưa hồi phục sau đẻ như: dãn âm đạo, tử cung to, thành bụng xổ… ngoài ra, sau sinh là thời gian các sản dịch được tiết ra ngoài hết, dạ con co lại, cần ít nhất 10 – 20 ngày để cơ thể người mẹ cân bằng lại.

Như ta thấy, sau sinh là quãng thời gian diễn ra nhiều sự thay đổi lớn về sinh lý, tâm lý trong cơ thể bà mẹ, trong thời gian này bà mẹ không nên gen quá sớm, dẫn tới cản trở tuần hoàn máu, khó thở, chỉ nên nghỉ ngơi, và vận động nhẹ để giữ cơ thể, tinh thần thoải mái. Nếu muốn sử dụng gen nịt bụng, bạn chỉ nên dùng sau 10 – 20 ngày sau sinh (sinh thường), hoặc 1 – 2 tháng sau sinh (sinh mổ, khi vết mổ lành hoàn toàn), ngoài ra bạn cần kết hợp tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, nâng cao mức độ dần dần.

Giảm mỡ bụng sau sinh không phải là việc dễ, bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, nhưng tựu trung lại là do các thói quen xấu của người mẹ. Có nhiều cách khác nhau từ việc sử dụng gen nịt bụng, thực phẩm chức năng, chườm nước nóng, chườm rượu – gừng tới việc kiểm soát các bữa ăn, kiên trì tập luyện thể dục, chăm chỉ thực hành bạn sẽ sớm có lại vòng eo con kiến của mình như lúc trước khi mang thai.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?