Sự thật về thực đơn giảm cân 1200 calo

0
1428
Sự thật về thực đơn giảm cân 1200 calo
Sự thật về thực đơn giảm cân 1200 calo

Chắc hẳn những ai đang tìm kiếm cho mình giải pháp giảm cân đều đã nghe đến hoặc áp dụng Thực đơn giảm cân 1200 Calo mỗi ngày. Vậy liệu thực đơn này có thực sự hiệu quả trong việc giảm cân, nó có đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể của chúng ta hay không? Hãy cùng mobung.com tìm hiểu về cách thức hoạt động cũng như ưu điểm và nhược điểm của kế hoạch giảm cân này nhé!

Thực đơn 1200 calo hoạt động như thế nào trong việc giảm cân?

Cơ thể chúng ta đòi hỏi một lượng năng lượng nhất định để duy trì các chức năng khác nhau trong cơ thể. Năng lượng này được cung cấp thông qua các loại thực phẩm chúng ta ăn. Một thực đơn 1200 calo sẽ giới hạn lượng calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Một khi có sự thiếu hụt calo, cơ thể sẽ có đốt cháy các chất béo đã lưu trữ để hoạt động và do đó bạn sẽ giảm cân. Vì vậy về cơ bản, mục tiêu ở đây là cung cấp các lượng dinh dưỡng tối thiểu đủ để đảm bảo sức khoẻ cho bạn và vẫn có thể giảm cân.

Liệu chế độ ăn kiêng 1200 calo có phù hợp với tất cả mọi người không?

Câu trả lời là không. Lượng calo 1200 mỗi ngày chỉ phù hợp cho phụ nữ với các hoạt động thể chất tối thiểu. Chế độ ăn này sẽ không phù hợp với nam giới vì cơ thể của họ cần nhiều calo hơn để thực hiện các yêu cầu cơ thể hàng ngày. Nếu bạn là nam giới và đang muốn tìm kiếm một chế độ ăn kiêng, hãy lựa chọn một thực đơn cung cấp khoảng 1500-1700 calo mỗi ngày.

Thế nào là một Thực đơn giảm cân 1200 calo tốt?

Một thực đơn giảm cân tốt sẽ bao gồm các carbohydrate phức tạp, đủ protein, vitamin và khoáng chất.

Chế độ ăn uống đủ carbohydrate phức tạp, protein, vitamin và khoáng chất
Chế độ ăn uống đủ carbohydrate phức tạp, protein, vitamin và khoáng chất

Việc đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết sẽ giúp cho bạn không bị kiệt sức và cơ thể của bạn vẫn được cung cấp đủ chất dinh dưỡng dù bị cắt giảm calo. Kế hoạch ăn kiêng nên bao gồm các carbs và protein phức tạp để cung cấp năng lượng đủ.

Dưới đây là các lời khuyên quan trọng nếu bạn đang muốn áp dụng Thực đơn giảm cân 1200 calo:

1. Ăn nhiều carbohydrate phức tạp hơn:

Ăn nhiều carbohydrate phức tạp
Ăn nhiều carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp có nhiều trong chất xơ và tinh bột. Thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp bao gồm rau, ngũ cốc nguyên cám (whole grains), hạt và các loại đậu. Việc ăn nhiều carb phức tạp rất quan trọng vì nó sẽ giữ bạn cảm thấy no trong một thời gian dài và do đó bạn sẽ không thường xuyên cảm thấy đói. Một số loại ngũ cốc nguyên cám mà bạn có thể ăn như yến mạch, gạo nâu, ngô, lúa mì,… Đừng mắc sai lầm khi bỏ qua carbohydrate trong chế độ ăn kiêng nhé. Một thực đơn không có chứa carbs không bao giờ là một thực đơn lành mạnh cả.

2. Sử dụng các chất béo không bão hoà:

Sử dụng các chất béo không bão hoà
Sử dụng các chất béo không bão hoà

Trong một chế độ ăn uống 1200 calo thì bạn nên sử dụng ít chất béo bão hòa hơn. Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn chất béo bão hoà là điều không thể vì ngay cả nhiều thực phẩm có chất béo lành mạnh cũng chứa lượng lớn chất béo bão hoà. Hãy thay thế việc tiêu thụ chất béo bão hòa sang chất béo không bão hòa lành mạnh đến từ cá hồi, các loại hạt và dầu thực vật như dầu dừa, dầu oliu,…

3. Ăn đủ protein:

Ăn đủ protein
Ăn đủ protein

Việc ăn đủ protein sẽ giúp bạn duy trì các cơ trong cơ thể. Protein cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Bạn có thể ăn các loại đậu, trứng, hải sản, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo.

4. Cố gắng ăn những bữa ăn nhỏ thường xuyên:

Chia nhỏ các bữa ăn
Chia nhỏ các bữa ăn

Chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp bạn luôn được cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày dài. Đừng bao giờ bỏ đói cơ thể, vì khi bạn đói thì khả năng cao bạn sẽ ăn không kiểm soát kể cả các thực phẩm không lành mạnh.

5. Không bỏ bữa:

Bỏ bữa rất có hại cho sức khoẻ của bạn. Trong một kế hoạch ăn kiêng giới hạn chỉ 1200 calo, đây đã là lượng calo tối thiểu bạn cần cho một ngày, vì vậy bỏ qua bữa ăn sẽ có tác động xấu cho cơ thể của bạn.

6. Ăn nhiều trái cây và rau quả không chứa tinh bột:

Kế hoạch ăn kiêng 1200 calorie phải bao gồm các loại trái cây và rau quả không có chứa tinh bột. Hãy cố gắng thêm súp và salad vào chế độ ăn của bạn, nó sẽ giúp giảm cơn đói cũng như đáp ứng các nhu cầu về vitamin của bạn.

7. Cố gắng lên kế hoạch ăn uống của bạn xung quanh thực phẩm chưa qua chế biến và trái cây, rau tươi:

Ăn nhiều trái cây, rau tươi
Ăn nhiều trái cây, rau tươi

Nên tránh các loại thực phẩm chế biến không chỉ để giảm cân mà còn giúp ích cho sức khoẻ. Thực phẩm chế biến chứa các hóa chất và đã bị mất đi hầu hết các chất dinh dưỡng. Hơn nữa, các thực phẩm chế biến thường có thêm chất béo và muối khiến chúng trở nên không lành mạnh. Thay vào đó, hãy ăn nhiều trái cây tươi là những nguồn giàu vitamin và khoáng chất.

Ưu điểm của Thực đơn giảm cân 1200 calo:

  • Kế hoạch ăn kiêng 1200 calo vẫn có thể là một chế độ ăn uống lành mạnh nếu đảm bảo được các nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu
  • Với việc chia nhỏ các bữa ăn và ăn thường xuyên hơn, bạn sẽ không cảm thấy đói hoặc mệt mỏi
  • Kế hoạch ăn kiêng 1200 calo chắc chắn sẽ dẫn đến việc giảm cân trong thời gian ngắn

Nhược điểm của Thực đơn giảm cân 1200 calo:

  • Việc đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm với một mức calo thấp tối thiểu như 1200 calo không phải là điều dễ dàng
  • Bạn sẽ có khả năng tăng cân trở lại nếu áp dụng chế độ ăn uống không lành mạnh sau đó
  • Kế hoạch ăn kiêng 1200 calo sẽ không thích hợp cho tất cả mọi người
  • Bạn sẽ khó theo đuổi được chế độ ăn kiêng này nếu thường xuyên ăn bên ngoài

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?